GOAL 50 2018 - VIETNAMESE

Dù thất bại trong nỗ lực chiếm vị trí dẫn đầu của… Goal 50 lần thứ 3 liên tiếp, nhưng đổi lại, Ronaldo đã cùng Real Madrid giành chức vô địch Champions League trong 3 năm liền. Tiền đạo 33 tuổi cũng đoạt danh hiệu "Vua phá lưới" giải đấu (15 bàn), trong đó có cú ngã bàn đèn tuyệt đẹp vào lưới Juventus. Bàn thắng ấy đẹp đến nỗi Bà Đầm Già cũng phải mê mẩn và chiêu mộ luôn anh trong mùa Hè vừa rồi với giá 100 triệu Euro. Còn ở cấp ĐTQG, Ronaldo cũng gây tiếng vang lớn khi lập hat-trick ở ngay trong trận ra quân của Bồ Đào Nha trước Tây Ban Nha ở World Cup 2018. CR7 cùng “Brazil châu Âu” vượt qua vòng bảng, trước khi bất ngờ bị Croatia “hạ sát” ở vòng đấu tiếp theo.

Sau khi gia nhập Liverpool từ AS Roma vào mùa Hè 2017, Mohamed Salah đã có mùa giải khởi đầu đầy kinh ngạc trên sân Anfield. Tiền đạo người Ai Cập đã phá kỷ lục ghi bàn trong một mùa giải Premier League với 32 pha lập công, góp công lớn đưa Lữ Đoàn Đỏ lọt vào trận Chung kết Champions League. Dù phải sớm rời sân trong trận cầu quan trọng nhất mùa và không thể giúp Liverpool lên ngôi vô địch sau pha phạm lỗi của Sergio Ramos, nhưng Salah vẫn kết thúc Champions League với 10 bàn thắng, một con số ấn tượng. Chỉ tiếc là, chấn thương vai trong trận chung kết khá bình phục, khiến Salah không có được phong độ tốt nhất khi cùng ĐT Ai Cập đến dự World Cup 2018.

Với tư cách là siêu sao mới nhất của thế giới bóng đá, Kylian Mbappe đã đi theo những bước chân lẫy lừng của huyền thoại Pele khi ghi bàn ở trận Chung kết World Cup khi vẫn còn trong độ tuổi teen. Tổng cộng, tiền đạo có tốc độ kinh hoàng này đã ghi được 4 bàn trong hành trình cùng tuyển Pháp lên ngôi đầu thế giới, ấn tượng nhất là cú đúp quyết định loại Argentina ở vòng 16 đội. Bên cạnh đó, Mbappe cũng đã ghi 21 bàn trong mùa giải đầu tiên khoác áo Paris Saint Germain, sau khi gia nhập CLB này bằng một thương vụ tổng trị giá đến 180 triệu Euro.

World Cup 2018 vừa qua là một giải đấu đầy cố gắng của Lionel Messi nhưng ĐT Argentina của anh vẫn bị loại từ vòng 16 đội. Song ngược lại, ở cấp CLB, cầu thủ mang áo số 10 của Barcelona đã chơi một mùa xuất sắc để một lần nữa giành cú đúp quốc nội. Với 45 bàn thắng trên mọi đấu trường, trong đó có 34 bàn ở La Liga, Messi đã độc chiếm danh hiệu Chiếc giày Vàng Châu Âu mùa 2017-18. Bên cạnh đó, trong cùng giai đoạn, cũng không một ai tung ra được nhiều đường kiến tạo hơn cầu thủ 31 tuổi (12 pha kiến tạo) ở Tây Ban Nha.

Chính pha kiến tạo của Kevin de Bruyne đã giúp Manchester City có bàn thắng quyết định ở trận gặp Southampton và lên ngôi vô địch với tư cách là CLB đầu tiên kết thúc mùa giải với 100 điểm. Bên cạnh 21 pha kiến tạo trong mùa giải vừa qua ở cấp CLB, tiền vệ người Bỉ cũng đã đưa ĐTQG về thứ ba tại World Cup 2018 và giành danh hiệu “Cầu thủ hay nhất trận” trong cuộc đối đầu với Brazil.

2017-18 là một mùa giải phi thường của Raphael Varane khi anh trở thành cầu thủ thứ tư trong lịch sử vô địch Champions League và World Cup trong cùng một năm – dù cầu thủ người Pháp chỉ mới 25 tuổi. Trung vệ tài hoa này đã cùng Real Madrid giành chức vô địch Châu Âu thứ ba liên tiếp, thi đấu trọn vẹn các trận cho ĐT Pháp ở mùa Hè vừa qua. Anh là tác giả của bàn thắng quan trọng vào lưới ĐT Uruguay ở vòng Tứ kết.

Chân sút người Anh không thể giành “Chiếc giày Vàng” thứ ba liên tiếp khi Mohamed Salah đã thi đấu quá xuất sắc trong màu áo Liverpool. Tuy nhiên, tiền đạo thuộc biên chế Tottenham vẫn có mùa giải "mắn bàn" bậc nhất sự nghiệp khi ghi 41 bàn trong 48 lần ra sân trên mọi đấu trường. Cầu thủ 25 tuổi này đã giành danh hiệu “Vua phá lưới” ở World Cup 2018 khi có 6 pha lập công trong 6 trận đấu, đưa ĐT Anh lần đầu tiên lọt vào bán kết kể từ năm 1990.

Sergio Ramos có thể phản đối quan điểm này nhưng Antoine Griezmann khẳng định anh ngang hàng với Cristiano Ronaldo và Lionel Messi. Tiền đạo người Pháp đã sở hữu 29 pha lập công trên mọi đấu trường ở mùa giải vừa qua, ghi bàn ở mọi trận đấu loại trực tiếp ở Europa League để giúp Atletico Madrid đăng quang. Anh cũng 4 lần tìm được mảnh lưới đối phương ở World Cup để đưa ĐT Pháp chạm tay vào chiếc cúp vàng danh giá.

Cầu thủ người Brazil là hậu vệ trái xuất sắc nhất thế giới trong suốt 5 năm qua và là người thi đấu ổn định nhất tại Real Madrid trong chiến dịch bảo vệ chức vô địch Champions League. Cầu thủ 30 tuổi này không nổi trội về kĩ năng phòng ngự nhưng lại in dấu giày của mình trong mọi bàn thắng ở vòng loại trực tiếp trước PSG, Juventus và Bayern Munich. Ở trận chung kết, anh chính là người kiến tạo cho cả hai pha lập công của Gareth Bale.

N'Golo Kante đang thi đấu như một tiền vệ tấn công tại Chelsea ở thời điểm hiện tại, dù chưa thể hiện được nhiều dấu ấn. Nhưng GOAL 50 đánh giá cao những đóng góp của anh tại khâu phòng ngự khi cầu thủ người Pháp này đã có nhiều pha đánh chặn nhất Châu Âu mùa giải vừa qua (122 lần). Anh đã giúp Chelsea giành FA Cup và có một màn trình diễn tuyệt vời tại kỳ World Cup trên đất Nga.

Chelsea gặp nhiều vấn đề ở mùa giải trước nhưng Hazard chắc chắn không phải là nguyên nhân. Chỉ có hai cầu thủ ở Châu Âu tạo ra cơ hội ghi bàn nhiều hơn Hazard (131 lần). Anh cũng đã có cho mình 17 pha lập công trên mọi đấu trường, vô địch FA Cup và tỏa sáng với 3 bàn thắng cùng 2 kiến tạo trước khi giành Quả Bóng Bạc ở kì World Cup vừa qua.

Manchester United của anh đã có một mùa giải khó khăn ở đấu trường quốc nội và bị loại khỏi Champions League trước Sevilla. Tuy nhiên, Pogba đã tỏa sáng trên đất Nga khi khoác lên màu áo ĐT Pháp. Với sự sắp xếp hợp lí của HLV Didier Deschamps, Pogba đã phô diễn được hết các phẩm chất của mình và thậm chí đã có một pha lập công ở trận chung kết World Cup.

Đây là một trong số rất ít các cầu thủ Đức trở về từ World Cup mà không bị chỉ trích! Không chỉ có những pha chuyền bóng chuẩn từng milimet, anh còn trở thành người hùng với pha sút phạt thành bàn đẳng cấp vào lưới ĐT Thụy Điển để giúp ĐT Đức trở về từ cõi chết. Trong hành trình giành chiếc cúp bạc Châu Âu, Kroos vẫn là một nhân tố rất quan trọng với ba đường kiến tạo thành bàn cho Real Madrid.

Thủ lĩnh của ĐT Uruguay đang là trung vệ xuất sắc nhất thế giới và đã từ chối Manchester United để ở lại Atletico Madrid vào mùa Hè vừa qua. Với việc giúp CLB giành Europa League, HLV Diego Simeone đang rất hi vọng cầu thủ 32 tuổi này sẽ gia hạn hợp đồng và cùng ông chinh phục các danh hiệu tiếp theo.

CĐV của Barcelona đã lo sợ đến viễn cảnh mất Samuel Umtiti sau khi mùa giải 2017-18 kết thúc. Tuy nhiên, anh đã đặt bút vào bản hợp đồng mới vào hồi tháng Sáu với mức phí giải phóng lên đến 500 triệu Euro. Đó là một quyết định khôn ngoan của Barcelona khi trung vệ này đã thi đấu xuất sắc trong cả mùa giải vừa rồi cho CLB lẫn ĐTQG.

Tuy hai người đồng đội ở Paris Saint-Germain là Neymar và Kylian Mbappe nổi bật với tốc độ, kỹ thuật... nhưng Edinson Cavani mới là “Vua phá lưới” với 40 bàn thắng sau 46 trận đấu trên mọi đấu trường. Chân sút người Uruguay đã có một cú đúp để loại ĐT Bồ Đào Nha ở World Cup. Anh có lẽ đã giúp ĐTQG tiến xa hơn nếu không dính chấn thương trước cuộc đối đầu với ĐT Pháp.

Đây là một năm đáng nhớ với Sadio Mane khi vượt qua người đồng hương Demba Ba để trở thành “Cầu thủ người Senegal ghi bàn nhiều nhất lịch sử Premier League”, trước khi lọt vào trận chung kết Champions League. Dù không thể đăng quang nhưng cầu thủ 26 tuổi này đã chứng minh anh đang là tiền đạo cánh hàng đầu thế giới. Anh cũng là nhân tố tạo nên "bộ ba sát thủ" đáng sợ nhất thời điểm này, cùng với Roberto Firmino và Mohamed Salah.

Chấn thương đã khiến Gareth Bale không thể ra sân liên tục ở mùa giải qua. Nhưng một lí do khác khiến tiền đạo người xứ Wales phải ngồi dự bị chính là “đôi chân ma thuật” của Isco. Tiền vệ người Tây Ban Nha đã gia hạn với Real Madrid với phí giải phóng hợp đồng lên đến 700 triệu Euro. Anh đóng góp tới 19 pha lập công (9 bàn thắng, 10 kiến tạo) ở mùa giải 2017-18.

Dù yêu hay ghét Sergio Ramos thì người ta cũng chẳng thể phủ nhận những chiến tích của anh. Dù là trung vệ sở hữu nhiều... thẻ đỏ nhất lịch sử La Liga, cũng như bị chỉ trích vì chơi xấu Mohamed Salah tại chung kết Champions League nhưng cầu thủ 32 tuổi này vẫn có công rất lớn với chức vô địch Châu Âu thứ ba liên tiếp của Đội bóng Hoàng gia.

Sau nửa mùa giải cuối cùng tại sân Anfield với 12 pha lập công trong 20 lần ra sân, Coutinho chuyển tới bến đỗ anh hằng mơ ước - Barcelona với mức giá 105 triệu Bảng. Tiền vệ sinh năm 1992 nhanh chóng thể hiện tầm ảnh hưởng với CLB. Anh có riêng cho mình 10 bàn thắng, góp công lớn vào thành tích giành cú đúp danh hiệu của Barca và thể hiện phong độ ấn tượng trong màu áo ĐT Brazil tại World Cup 2018.

Eriksen chính là một trong những nhân tố quan trọng nhất để triển khai chiến thuật của HLV Mauricio Pochettino. Tiền vệ sinh năm 1992 đóng góp tới 14 bàn thắng và 12 kiến tạo, giúp Spurs có được mùa giải thành công trên mọi mặt trận. Họ xếp thứ ba tại Ngoại hạng Anh và trở thành một trong 16 đội bóng xuất sắc nhất tại Champions League. Chưa hết, Eriksen còn là người "gồng gánh" ĐT Đan Mạch tiến tới VCK World Cup 2018 khi lập cú hat-trick trong trận play-off với CH Ireland.

Màn trình diễn xuất sắc của Alisson tại mùa giải 2017-18 đã chứng minh anh hoàn toàn xứng đáng với vai trò thủ thành số một của ĐT Brazil. Với 22 trận giữ sạch lưới (chỉ kém Oblak và Stergen), người gác đền 26 tuổi đã giúp Roma có mùa giải "thần thánh" khi lọt vào tới bán kết Champions League, để rồi sau đó khiến Liverpool phải "phá két" để đem anh về với mức giá kỷ lục 67 triệu Bảng.

Dù để lại một số hình ảnh không đẹp tại kỳ World Cup trên đất Nga, nhưng khó có CĐV nào có thể phủ nhận tài năng của Neymar, đặc biệt là sau khi chứng kiến mùa giải đầu tiên anh đặt chân tới PSG. Rời Barca với mức giá kỷ lục thế giới (222 triệu Euro), tiền đạo người Brazil đóng góp 28 bàn thắng, 16 kiến tạo chỉ trong 30 trận đấu . Anh giúp đội bóng thủ đô nước Pháp "ẵm" nguyên cả 4 danh hiệu vô địch quốc nội.

Ở tuổi 32, Mario Mandzukic vẫn duy trì được phong độ ổn định và thể hiện mình là "Cầu thủ của những trận đấu lớn". Anh lập cú đúp ngay trong hiệp một trận tứ kết Champions League với Real Madrid, ghi 3 bàn thắng cho ĐT Croatia tại vòng knockout World Cup. Trong đó, nổi bật nhất là "bàn thắng vàng" đánh bại ĐT Anh tại bán kết.

De Gea trải qua một mùa Hè đáng thất vọng cùng ĐT Tây Ban Nha tại World Cup nhưng anh vẫn chứng minh mình là một trong những thủ thành xuất sắc, ổn định nhất Ngoại hạng Anh. Không chỉ lọt vào "Đội hình tiêu biểu" của giải đấu năm thứ tư liên tiếp, thủ thành 28 tuổi này còn nhận danh hiệu "Găng tay Vàng" với thành tích 22 trận giữ sạch lưới.

Mặc dù hợp đồng của Oblak còn thời hạn tới năm 2021, nhưng hiện tại anh đang là mục tiêu được săn đón hàng đầu châu Âu. Thủ thành có mức phá vỡ hợp đồng lên tới 100 triệu Euro là người giữ sạch lưới nhiều nhất trên mọi đấu trường mùa trước (29 trận).

Rakitic chỉ có 4 lần lập công trong mùa giải trước (thấp nhất kể từ mùa 2014-15) nhưng vẫn đóng vai trò quan trọng trong lối chơi của Barca khi có thể hỗ trợ tích cực cho cả hàng phòng ngự lẫn tấn công. Anh cũng chính là một trong những nhân tố chủ chốt đưa ĐT Croatia lọt vào tới trận chung kết World Cup 2018, thực hiện 2 cú sút luân lưu quyết định ở cuộc chạm trán Đan Mạch và đội chủ nhà Nga.

Mùa giải trước, người hâm mộ đã được chứng kiến một Firmino bùng nổ nhất kể từ khi chuyển tới khoác áo Lữ Đoàn Đỏ. Tiền đạo người Brazil không chỉ liên tục "nổ súng", kiến tạo cho đồng đội mà còn tích cực... hỗ trợ phòng ngự. Anh chính là con át chủ bài giúp HLV Jurgen Klopp có được mùa giải lịch sử với ngôi vị Á quân Champions League.

Tiền vệ sinh năm 1986 vẫn chứng minh mình là nhân tố không thể thay thế tại sân Etihad. Với 11 pha kiến tạo và 9 bàn thắng, Silva đóng vai trò không hề nhỏ trong chức vô địch Ngoại hạng Anh của The Citizens, đồng thời xô đổ hàng loạt những kỷ lục trước đó. Thành tích này còn đặc biệt hơn nữa khi tuyển thủ người Tây Ban Nha đã phải dành tới 5 tháng để chiến đấu giành giật sự sống cho cậu con trai hồi tháng Một.

Tưởng chừng mùa giải đã phải sớm kết thúc vì chấn thương đầu gối, Aguero đã kịp trở lại và mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Anh đóng góp 21 lần lập công sau 25 trận, giúp Man City xưng vương, đồng thời trở thành cầu thủ ghi bàn nhiều nhất lịch sử của đội bóng. Tiền đạo sinh năm 1988 còn ghi bàn trước Arsenal giúp The Citizens lên ngôi tại Cúp Liên đoàn và cũng kịp 2 lần "phá lưới" đối thủ tại kỳ World Cup "thảm họa" của ĐT Argentina.

Dưới thời HLV Zinedine Zidane mùa trước, Gareth Bale không còn thường xuyên được góp mặt trong đội hình chính thức. Tuy nhiên, ngôi sao xứ Wales đã chứng minh "phong độ là nhất thời, đẳng cấp là mãi mãi". Trở lại từ chấn thương, Bale "nổ súng" liên tục 4 trận. Vào sân từ ghế dự bị ở trận chung kết Champions League, anh ghi một cú đúp vào lưới Liverpool, trong đó có cú sút "xe đạp chổng ngược" - một trong những bàn thắng đẹp nhất mùa giải.

Tạm gác lại một kỳ World Cup không thành công cùng ĐT Ba Lan, tiền đạo được Real Madrid săn đón gắt gao đã trở thành "Vua phá lưới" tại Bundesliga khi "nã" vào lưới đối thủ tới 29 lần chỉ sau 30 trận ra sân.

Với 11 bàn thắng tại Serie A, Perisic đã góp công lớn giúp Inter Milan trở lại Champions League sau 6 năm vắng bóng. Đáng nói, màn trình diễn xuất sắc tại World Cup đã biến anh trở thành "món hàng nóng" trong kỳ chuyển nhượng Hè vừa qua. Tiền vệ sinh năm 1989 có 3 pha lập công - tại cả bán kết và chung kết giúp ĐT Croatia giành ngôi vị Á quân.

Tiền vệ sinh năm 1991 gặp rắc rối vì chấn thương trong suốt 12 tháng trời, chính điều này đã làm ảnh hưởng tới thành tích của anh cùng ĐT Colombia tại World Cup 2018. Tuy nhiên, ngay sau khi hoàn toàn bình phục, James Rodriguez đã chứng minh anh xứng đáng với từng xu trong số tiền 13 triệu Bảng mà Bayern Munich đã bỏ ra chỉ để mượn anh về từ Real Madrid. Cầu thủ này đã ghi 7 bàn và có 11 pha kiến tạo giúp đội bóng xứ Bavaria bảo vệ thành công ngôi vô địch Bundesliga.

Dù phải chịu đựng một mùa giải hỗn loạn dưới thời HLV Antonio Conte nhưng Chelsea vẫn giành được một danh hiệu đáng kể vào cuối mùa là FA Cup. Góp công lớn bậc nhất vào thành quả ấy chính là Thibaut Courtois, người đã chơi rất xuất sắc để giữ sạch lưới trước hàng công của MU trong trận Chung kết. Tiếp đà phong độ, Courtois tỏa sáng rực rỡ trên đất Nga để giành danh hiệu Găng tay Vàng World Cup 2018 và được Real Madrid trải thảm mời về Bernabeu ngay sau đó.

Mùa giải vừa qua chứng kiến sự đi xuống về phong độ của Dybala, với hai điểm nhấn lớn nhất là chiếc thẻ đỏ trong trận đấu với Real Madrid ở Champions League và phải ngồi dự bị trong hành trình của ĐT Argentina ở World Cup trên đất Nga. Tuy nhiên, xét kỹ lại, màn trình diễn tổng thể của Dybala cũng không hề tệ. La Joya đã ghi 26 bàn thắng trên mọi đấu trường để giúp Juve bảo vệ thành công hai danh hiệu quốc nội.

Dù “tàng hình” ở Champions League, nhưng mùa giải vừa qua, Luis Suarez lại đóng vai trò then chốt trong cú đúp danh hiệu quốc nội của Barcelona. Tiền đạo người Uruguay đã ghi đến 31 bàn trên mọi đấu trường, có thời điểm “nổ” đến 11 lần liên tiếp chỉ trong 8 trận đấu ở La Liga, trước khi lập một cú đúp trong trận thắng 5-0 của Blaugrana trước Sevilla ở Chung kết Cúp Nhà Vua.

HLV Joachim Low có lẽ đã phải tiếc nuối khi loại Leroy Sane, một trong những tài năng lớn nhất của bóng đá Đức hiện tại, khỏi đội hình dự World Cup của Cỗ xe tăng. Vắng Sane, nhà vô địch World Cup 2014 mất đi một cầu thủ tấn công tốc độ, khéo léo... để rồi bị loại ngay sau vòng bảng. Trước đó, Sane đã chứng tỏ mình là cầu thủ xuất sắc bậc nhất của Man City, khi ghi 10 và kiến tạo 15 bàn trong hành trình đưa The Citizens lên ngôi Premier League.

Điều ngạc nhiên nhất trong kỳ chuyển nhượng mùa Hè vừa qua, là bằng cách nào đó, Lazio vẫn giữa chân thành công Sergej Milinkovic-Savic. Đó là tiền vệ được thèm khát nhất trên thế giới trong một năm qua, và được định giá đến hơn 100 triệu Euro. Dong dỏng cao (đến 1m92) nhưng lại sở hữu nền tảng kỹ thuật cực tốt, tuyển thủ QG Serbia đã góp công vào 22 bàn thắng của Lazio trên mọi đấu trường mùa trước (ghi 14, kiến tạo 8 bàn).

Phong độ cao của Sterling là minh chứng tốt nhất cho cái gọi là “ảnh hưởng của Pep Guardiola” ở Manchester City. Chỉ trong 12 tháng, Sterling đã phát triển nhảy vọt từ một cầu thủ trẻ đang xuống phong độ thành một trong những chân sút hiệu quả, đáng xem nhất thế giới và lọt vào tầm ngắm của Real Madrid. Tuyển thủ Anh đã ghi 23 bàn sau 46 trận trên mọi đấu trường – thành tích tốt nhất trong sự nghiệp – và góp công rất lớn vào chiến tích vô địch Premier League 2017-18 của City.

Dù cùng ĐT Đức trải qua một chiến dịch World Cup thất bại nhưng Joshua Kimmich vẫn phải được xem là một trong những hậu vệ cánh hay nhất thế giới ở mùa giải vừa rồi. Cầu thủ của Bayern Munich đã sở hữu đến 15 đường kiến tạo, nhiều nhất trong số các hậu vệ ở 5 giải đấu hàng đầu châu Âu. Ngoài ra, anh cũng ghi được 6 bàn thắng mà trong đó, có 2 bàn trong 2 lượt trận Bán kết Champions League với… Real Madrid.

Gianluigi Buffon đã kết thúc hành trình 17 năm gắn bó với Juventus sau khi chơi xuất sắc – với 11 trận giữ sạch lưới – để giúp Bà đầm già giành Scudetto lần thứ 7 liên tiếp. Thủ môn huyền thoại này thực ra muốn chia tay Juve sau khi vô địch Champions League, nhưng ước mơ ấy đã dang dở khi anh phải nhận thẻ đỏ ở trận Bán kết lượt về với Real Madrid. Rời Juve, tưởng như Buffon sẽ giải nghệ, nhưng anh tiếp tục chứng minh sự “bất tử” của mình khi chuyển sang bắt cho một "ông lớn" khác – Paris Saint-Germain.

Kỳ chuyển nhượng mùa Hè vừa rồi, các CĐV Napoli đã khá chán nản vì không được chứng kiến thêm những tên tuổi lớn gia nhập sân San Paolo. Tuy nhiên, họ gần như đã thở phào khi đội nhà giữ chân được Kalidou Koulibaly. Có một "đại gia" ở Premier League đã trả giá đến 100 triệu Euro cho tuyển thủ Senegal, người đã chơi chắc chắn như một hòn đá tảng trước khung thành của The Partenopei mùa giải trước (chưa kể anh còn ghi 5 bàn).

“Gừng càng già càng cay” là câu tục ngữ thích hợp để miêu tả Edin Dzeko, tiền đạo đã thể hiện phong độ rất cao trong hai mùa giải vừa qua. Cụ thể, sau khi ghi đến 39 bàn thắng trên mọi đấu trường - thành tích tốt nhất trong sự nghiệp - ở mùa 2016-17, tiền đạo 32 tuổi tiếp tục dẫn dắt Roma đến vòng Bán kết Champions League mùa 2017-18. Trên hành trình tuyệt vời đó, Dzeko ghi đến 8 bàn trong 12 trận đấu. Trong đó, anh đã nổ súng liên tiếp trong 5/6 trận ở vòng knock-out.

Sau khi được Manchester United chiêu mộ với giá 75 triệu Bảng từ Everton hồi năm ngoái, “Quái thú” đền đáp Quỷ đỏ bằng 27 bàn thắng và 9 pha kiến tạo trong mùa giải đầu tiên ở sân Old Trafford. Tiền đạo 27 tuổi sau đó còn giành được chiếc Huy chương Đồng ở World Cup 2018 trên đất Nga, sau khi ghi 4 bàn giúp ĐT Bỉ giành được vị trí thứ Ba.

Năm đầu tiên chơi bóng ở trời Âu của Hirving Lozano đã diễn ra không thể nào tốt đẹp hơn. Chân chạy cánh này góp công lớn giúp PSV vô địch Hà Lan, với 17 bàn thắng sau 29 trận đấu. Sau đó, anh còn chơi rất xuất sắc trong màu áo Mexico tại World Cup 2018, với đỉnh cao là pha solo đâm thủng “yết hầu” của ĐT Đức. Với phong độ và tài năng ấy, “Chucky” hiện đang được Barcelona đặt trong danh sách chuyển nhượng.

Chỉ mới hai tháng trước, Lazio đã phải tất tả ký mới hợp đồng với Ciro Immobile. Họ có lý do để vội vã như thế! Mùa giải vừa qua, tuyển thủ Italia đã chơi bùng nổ từ những trận đấu đầu tiên, khi tỏa sáng giúp nửa xanh thành Rome thắng sốc Juventus ở trận Siêu Cúp Italia. Sau đó, anh liên tiếp nổ súng đến tận cuối mùa, ghi tổng cộng 41 bàn thắng trên mọi đấu trường và trở thành đồng "Vua phá lưới Serie A" với 29 bàn/33 trận.

Kể từ khi tái gia nhập Marseille từ Newcastle, Florian Thauvin đã đáp trả tất cả những ai từng chỉ trích anh trong quãng thời gian thi đấu mờ nhạt ở Anh. Thật vậy, chân chạy cánh 25 tuổi này thực sự đã hồi sinh khi ghi đến 26 và kiến tạo 17 bàn cho Marseille, góp công lớn đưa CLB này lọt vào Chung kết Europa League. Sau đó, anh cũng là một phần quan trọng trong đội hình ĐT Pháp vô địch World Cup 2018.

Andres Iniesta đã kéo hạ tấm màn sự nghiệp huy hoàng tại Barcelona bằng một cách rất đặc biệt: Giúp Blaugrana giành cú đúp danh hiệu trong mùa giải cuối cùng ở Camp Nou. Luôn biết cách tỏa sáng trong những trận cầu lớn, huyền thoại sống này đã chơi cực kỳ xuất sắc trong trận chung kết Cúp Nhà Vua, giúp Barca hạ gục Sevilla. Hiện tại, ở tuổi 34, anh vẫn đang làm kinh ngạc các CĐV Nhật Bản mỗi tuần trong màu áo Vissel Kobe.