Rodrygo:
Không chấp nhận đứng sau cái bóng huyền thoại


Tác giả: Tom Maston

Trong làng túc cầu, việc giới truyền thông gắn mác cho tài năng trẻ là “đệ nhị” của những ngôi sao đi trước đã và đang trở thành một xu hướng.

Việc bị gắn mác “đệ nhị” có thể xem là một vinh dự với các cầu thủ trẻ. Tuy nhiên, nó lại khiến họ phải gánh trên vai những áp lực vô hình; buộc họ phải vươn tới đẳng cấp của những tiền bối vĩ đại.

Rodrygo – một chàng trai lớn lên ở Sao Paulo – cũng mang trên vai những áp lực như thế.

Rodrygo được giới truyền thông Brazil gọi với nickname “Tiểu Neymar” khi mới mừng sinh nhật… lần thứ 12. Trước đó một năm, cậu nhóc này đã trở thành vận động viên trẻ nhất được ký hợp đồng tài trợ với “gã khổng lồ” Nike.

“Tôi nghĩ bản thân mình sẽ luôn bị mọi người đem ra sự so sánh,” Rodrygo trả lời phỏng vấn độc quyền với Goal sau khi được vinh danh ở NxGn 2020 – bảng xếp hạng những cầu thủ tuổi teen xuất sắc nhất.

“Chúng ta đang nói về Neymar - một hình mẫu lý tưởng. Anh ấy đã có rất nhiều thành tựu trong khi tôi chỉ mới bắt đầu. Làm sao tôi có thể so sánh với anh ấy được! Được ví với Neymar là một điều tuyệt vời. Điều đó cho thấy tôi đang chứng tỏ được bản thân và sự nghiệp phát triển đúng hướng. Nhưng dù sao đi nữa, thật khập khiễng khi so sánh tôi với một cầu thủ thần tượng như vậy.”

“Tôi luôn nói với mọi người rằng: Đừng so sánh nữa! Tôi áp lực lắm. Lạy Chúa! Tôi không muốn bị so sánh với bất kỳ ai cả. Hiện tại, thật may là chẳng còn nhiều người bàn tán về tôi với các tiền bối.”

Để Rodrygo đạt được trình độ ngang bằng những tiền đạo đắt giá nhất thế giới, đó sẽ là cả một chặng đường dài mà chẳng ai biết bao giờ sẽ đến đích. Tuy nhiên, chân chạy cánh của Real Madrid đã bước đầu đã mang đến những dấu hiệu tích cực trên con đường trở thành một ngôi sao lớn.

Sau khi chuyển đến từ Santos với bản hợp đồng trị giá 45 triệu Euro (39 triệu Bảng), tài năng trẻ người Brazil được Ban Huấn luyện lên kế hoạch cho thi đấu ở đội trẻ Real Madrid, ở giải hạng ba trong hệ thống bóng đá Tây Ban Nha.

Thế nhưng, với việc những cầu thủ “bom tấn” như Eden Hazard và Luka Jovic gặp vấn đề, HLV Zinedine Zidane đã buộc phải đưa chân sút 19 tuổi lên đội một vào cuối tháng Chín.

Đáp lại những kỳ vọng của vị chiến lược gia người Pháp, trong trận đấu chính thức đầu tiên (gặp Osasuna), Rodrygo chỉ cần đúng 93 giây kể từ khi vào sân, để làm rung mành lưới đối phương. Anh đi bóng từ bên phía cánh trái, xộc vào vòng cấm địa trước khi tung ra một pha cứa lòng đẹp mắt.

Sau bàn thắng để đời là một pha ăn mừng độc đáo! Rodrygo tới từng góc khán đài của SVĐ Santiago Bernabeu để cúi chào khán giả. Và từ ấy, những người hâm mộ của Kền Kền Trắng đã có niềm tin rằng đây sẽ là người hùng mới của CLB. 

Được nuôi dưỡng trong gia đình thuộc tầng lớp trung lưu ở vùng Osasco, Rodrygo không có nhiều sự lựa chọn để thoát nghèo, ngoài việc đi theo con đường bóng đá.

Ở thời điểm đó, cha của anh - ông Eric đã trải qua một sự nghiệp quần đùi áo số đầy biến động. Ông đã kinh qua tới… 9 CLB khác nhau ở những giải đấu tầm thấp tại Brazil.

“Vì là một cầu thủ nên cha tôi thường xuyên phải tập trung cùng đội bóng. Điều đó khiến ông không có nhiều thời gian với gia đình,” Rodrygo hồi tưởng về quá khứ.

“Hồi ấy, tôi khóc rất nhiều vì hai cha con liên tục xa nhau. Khó khăn là vậy, nhưng điều đó cũng khiến tôi trưởng thành hơn.”

“Với tôi, gia đình là tất cả. Đó là điều đã tạo nên tôi ngày hôm nay. Cha mẹ luôn ủng hộ và dõi theo mọi quyết định trong cuộc sống của tôi.”

“Khi đó, tôi đã dành hàng giờ ở ngoài đường,” chàng tiền đạo tiếp tục hồi tưởng về tuổi thơ. “Nếu tôi phải đến trường vào buổi sáng, tôi sẽ dành cả chiều để đá bóng. Còn nếu như có lớp vào buổi chiều, tôi sẽ dậy thật sớm và chơi bóng đến khi vào lớp thì thôi.” 

Gia nhập lò đào tạo của Santos khi chỉ mới 10 tuổi, thời gian đầu, Rodrygo đá cho đội fustal của CLB. Cựu danh thủ Robinho - hình mẫu mà cha của Rodrygo muốn anh hướng đến – cũng bắt đầu sự nghiệp ở Santos như vậy. Vào những năm đầu của thập niên 2010, Robinho có thương vụ chuyển nhượng đình đám tới Manchester City và trở thành một trong những cầu thủ được chú ý bậc nhất khi ấy.

Bắt đầu sự nghiệp tại Santos, Robinho đã chơi hơn 100 trận tại giải đấu cao nhất Brazil, trước khi chuyển đến Real Madrid vào năm 21 tuổi. Khoảng một thập kỷ sau, Neymar tiếp bước người đàn anh khi rời Santos để tìm những thử thách mới tại Châu Âu (Barcelona).

Hai cầu thủ nói trên đã trở thành hình mẫu tiêu biểu cho lứa cầu thủ Santos đương đại. Mặc dù vậy, cả hai đều không thể so sánh được với vị vua đích thực của thánh địa Vila Belmiro – Pele. 

Được coi là tượng đài của CLB với hơn 650 trận đấu, Pele gần như đạt hiệu suất trung bình mỗi trận một bàn cho đội chủ sân Vila Belmiro.

Và với bất kỳ đứa trẻ nào gia nhập lò đào tạo của Santos, Pele đã, đang và sẽ mãi là một chuẩn mực cho sự xuất sắc.

“Những danh thủ ấy (Pele, Neymar và Robinho) đã truyền cảm hứng cho tôi,” Rodrygo nhớ lại. “Chính Neymar là người mà tôi dõi theo và học tập nhiều nhất. Tôi thấy mình vô cùng may mắn đã gặp cả ba người họ.”

“Trước khi đến Madrid, tôi đã có dịp thăm nhà của Pele và nhận được những lời chúc từ ông ấy.”

“Ông ấy dặn tôi rằng: Không được sợ hãi trước bất kỳ điều gì! Và kể từ hôm đó, tôi đã lấy lời ông làm kim chỉ nam, dù trong màu áo Real, ĐT Brazil hay bất kỳ đâu.”

“Pele khuyên tôi hãy cứ tập trung vào trận đấu, chơi thứ bóng đá của riêng mình và đừng lo sợ điều gì. Những lời khuyên ấy đã giúp tôi vượt qua khó khăn trong những ngày tháng đầu tiên ở Real Madrid.”

“Tôi cũng gặp Robinho vài lần. Anh ấy quả thực rất thân thiện và cởi mở. Tôi cũng giữ mối quan hệ tốt với Neymar. Cả hai cầu thủ này đều là hình mẫu mà tôi theo đuổi.”

Nối bước những thần tượng, Rodrygo có trận ra mắt Santos khi mới chỉ 16 tuổi 300 ngày. Ở trận đấu đó, đội bóng của anh giành chiến trắng 3-1 trước Atletico Mineiro trong khuôn khổ Serie A.

Và chỉ hai tuần sau khi đón sinh nhật thứ 17, Rodrygo đã có pha lập công đầu tiên cho Santos, góp phần tạo nên chiến thắng nghẹt thở trước Ponte Preta. Sau bàn thắng ấy, anh đã trở thành “kép chính” tại CLB.

“Santos là cả cuộc sống của tôi,” Rodrygo chia sẻ về đội bóng cũ. “Đó là nơi đã chào đón tôi khi mới chỉ 10 tuổi và trao cơ hội khi tôi còn chưa qua tuổi 18. Tôi vô cùng biết ơn CLB.”

“Trận ra mắt trên sân Vila Belmiro là một trong những khoảnh khắc hạnh phúc nhất cuộc đời tôi. Vila Belmiro là một biểu tượng, một khao khát và tôi đã may mắn được cống hiến ở đó.”

Chính Rodrygo là người đang nắm giữ kỷ lục “Cầu thủ trẻ nhất thi đấu cho đội một của CLB” và cũng là “Cầu thủ người Brazil trẻ nhất ghi bàn tại Copa Libertadores”. Sau 41 trận đấu thuộc khuôn khổ Seria A, Rodrygo gia nhập đội bóng hoàng gia Tây Ban Nha, đồng thời cũng kết thúc khoảng thời gian khoác chiếc áo số 11 như một sự tri ân với Neymar khi còn ở Santos.

Nối tiếp màn ra mắt vô cùng ấn tượng tại Real Madrid, Rodrygo tiếp tục tạo nên những dấu ấn trên đất Tây Ban Nha.

Trong trận đá chính đầu tiên ở La Liga, Rodrygo tiếp tục ghi bàn cho CLB. Và ở trận gặp Galatasaray tại Champions League, chàng cầu thủ tuổi teen chỉ cần đúng 375 giây sau tiếng còi khai cuộc để đem về cú đúp.

Khi thời gian thi đấu đã bước vào những phút bù giờ, Rodrygo nhận đường chuyền từ đồng đội và thực hiện pha chích bóng hoàn hảo.

Với bàn thắng ấy, anh đã trở thành cầu thủ đầu tiên sinh ra trong thế kỷ 21 lập hat-trick trong một trận đấu tại Champions League.

Những màn trình diễn Rodrygo ở mùa giải đầu tiên tại Bernabeu đang cho thấy, anh đã hoàn toàn thích nghi với áp lực phải chơi bóng cùng dàn “sao bự” của Kền Kền Trắng. 

Rõ ràng, Rodrygo đang được kỳ vọng sẽ trở thành một trong những nhân tố chủ chốt cho dải thiên hà mới ở sân Bernabeu.

Mặc dù không được trao nhiều cơ hội trong khoảng thời gian cuối năm 2019 nhưng Rodrygo vẫn tìm được tiếng nói chung với ông thầy người Pháp.

“Chúng tôi vẫn giữ mối quan hệ tốt,” Rodrygo tiết lộ. “HLV Zidane đã chào mừng và tiếp đón nhiệt tình khi tôi mới đến đây. Ông ấy biết rõ thời điểm nào là phù hợp để đưa tôi vào sân.”

“Tôi nghĩ nếu chơi tốt, HLV chắc chắn sẽ có nhiều kế hoạch riêng cho mình. HLV Zidane vẫn thường xuyên chia sẻ, động viên, nhắc nhở và công nhận sự tiến bộ của tôi hằng ngày. Được làm việc với ông ấy quả là trải nghiệm tuyệt vời!”

Với Rodrygo, Vinicius Junior và tân binh ở kỳ chuyển nhượng mùa Đông - Reinier, có thể thấy hàng công mà HLV Zidane đang nắm trong tay sẽ đậm chất Samba. Tam tấu Brazil kể trên đã khiến Real Madrid phải rút hầu bao lên tới 126 triệu Euro (tương đương với 107 triệu Bảng).

“Chúng tôi đều có chung một mục tiêu là viết nên lịch sử ở Real Madrid và cả ĐTQG,” Rodrygo tuyên bố. “Chúng tôi (Rodrygo và Vinicius) đã gặp nhau ở Brazil. Nhưng hồi trước, do anh ấy ở Rio còn tôi thì ở tận Sao Paulo nên có chút trở ngại về địa lý.”

“Còn bây giờ, tình bạn của chúng tôi càng trở nên khăng khít hơn do cả hai được gặp nhau hàng ngày. Chúng tôi có rất nhiều điểm chung, thậm chí chung cả những ước mơ trong sự nghiệp.”

Về vụ chuyển nhượng của Reinier, anh cho hay: “Tôi nghĩ Ban Lãnh đạo đội bóng đang muốn xây dựng một tam tấu Brazil ở đây, thậm chí là một bộ tứ cũng nên. Chúng ta cứ chờ xem sao!”

“World Cup 2022 sẽ đánh dấu thập kỷ thứ hai kể từ lần cuối mà ĐT Brazil được nâng cao chiếc cúp vàng. Điều đáng nói là trong bốn mùa World Cup vừa qua, thành tích tốt nhất mà những vũ công áo vàng xanh có được chỉ là góp mặt trong trận bán kết, dù 3 kỳ liên tiếp trước đó, họ đều đi tới trận đấu cuối cùng.

“Sau trận đấu với Galatasaray, Rodrygo tiếp tục có màn ra mắt ĐT Brazil trong trận thua 0-1 trước đại kình địch Argentina. Ở trận đấu giao hữu đó, Rodrygo đã được trao cơ hội trong 20 phút cuối trận.

“Một vị trí ở ĐT Brazil trong chiến dịch bảo vệ chức vô địch Copa America chắc chắn sẽ “nằm trong tay” Rodrygo nếu như anh duy trì được phong độ như hồi đầu mùa giải.

“Được khoác lên mình chiếc áo ĐTQG là giấc mơ lớn nhất của mọi cậu bé Brazil,” Rodrygo chia sẻ. “Đây thực sự là một giấc mơ có thật và tôi mong sẽ thêm nhiều cơ hội hơn nữa để làm điều này.”

“Tôi sẽ tiếp tục làm tốt nhiệm vụ trong mỗi lần ra sân để có cơ hội được lên tuyển nhiều hơn. Tôi biết việc khoác áo ĐTQG là một trọng trách rất lớn. Thế nên tôi luôn nhắc nhở bản thân rằng phải cố gắng, cố gắng hơn nữa. Ở ngoài kia, có rất nhiều cậu bé đang lấy tôi làm gương, học theo tôi mọi thứ. Trách nhiệm nặng nề đấy!”

Có thể thấy, Rodrygo đang từng bước thoát ra khỏi cái bóng của chính những thần tượng mà anh hâm mộ, để rồi tự tạo nên một hình mẫu riêng bằng tài năng và nỗ lực của bản thân. 


Ảnh: Baldesca Samper