GOAL 50 2018 - THAI

คริสเตียโน โรนัลโด้ พลาดโอกาสคว้า Goal 50 เป็นปีที่สามติดต่อกันไปอย่างเฉียดฉิว แม้จะทำผลงานได้อย่างโดดเด่นด้วยการพาเรอัล มาดริด คว้ายูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก ได้เป็นสมัยที่สามติดต่อกัน กองหน้าวัย 33 ปี ยิงได้ 15 ประตูเป็นดาวซัลโวของการแข่งขัน หนึ่งในนั้นคือประตูสุดสวยในประวัติศาสตร์ฟุตบอลยุโรปที่ยิงยูเวนตุส รวมถึงแฮตทริคได้ในฟุตบอลโลก เกมเสมอสเปน 3-3 ด้วย

หลังย้ายจากโรมามาอยู่กับลิเวอร์พูล เมื่อช่วงหน้าร้อนของปี 2017 โมฮัมเหม็ด ซาลาห์ ทำผลงานในฤดูกาลแรกที่แอนฟิลด์ได้อย่างโดดเด่น ด้วยการยิง 32 ประตู ทำลายสถิติของพรีเมียร์ลีกได้สำเร็จ แม้ว่าจะผิดหวังกับยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีกในรอบชิงชนะเลิศ เพราะอาการบาดเจ็บจากการปะทะกับ เซร์คิโอ รามอส แต่ปีกชาวอียิปต์ก็ยังยิงได้ถึง 10 ประตูในรายการนี้

ซูเปอร์สตาร์ลูกหนังคนใหม่ คีลิยัน เอ็มบัปเป้ ทำผลงานได้อย่างโดดเด่นในฟุตบอลโลก รอบสุดท้าย ทั้งที่ยังเป็นดาวรุ่ง ด้วยการยิงได้ถึง 4 ประตู ช่วยพาฝรั่งเศสได้แชมป์ที่รัสเซีย รวมถึง 21 ประตูในฤดูกาลแรกที่ประสบความสำเร็จกับเปแอสเช หลังจากที่ยักษ์ใหญ่แห่งฝรั่งเศสคว้าตัวเขามาร่วมทีมด้วยราคา 180 ล้านยูโร

ซูเปอร์สตาร์ชาวอาร์เจนไตน์ต้องเจ็บช้ำกับฟุตบอลโลกอีกครั้งด้วยการตกรอบ 16 ทีมสุดท้าย ทว่าเขายังทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมกับสโมสรที่คว้าดับเบิ้ลแชมป์ในประเทศมาครองได้สำเร็จ แข้งหมายเลข 10 ยิงได้ 45 ประตูรวมทุกรายการ มากกว่านักเตะคนใดๆ ในฤดูกาล 2017-18 ยิงได้ 34 ประตูในลาลีกาที่ทำให้เขาคว้ารางวัลรองเท้าทองคำยุโรปมาครอง และยังไม่มีนักเตะคนใดทำแอสซิสต์ได้มากไปกว่าเขา (12 แอสซิสต์) ในวัย 31 ปี

มันเป็นเรื่องที่เหมาะเจาะทีเดียวที่เควิน เดอ บรอยน์ เป็นคนทำประตูชัยที่เซาแธมป์ตันในวันสุดท้ายของพรีเมียร์ลีกฤดูกาลที่แล้ว ซึ่งช่วยให้แมนเชสเตอร์ ซิตี้ กลายเป็นทีมแรกในประวัติศาสตร์ฟุตบอลอังกฤษที่ทำได้ถึง 100 คะแนน เขาทำได้ 21 แอสซิสต์ในฤดูกาลนั้นให้สโมสร ก่อนจะช่วยทีมชาติเบลเยียมคว้าอันดับสามในฟุตบอลโลกมาครอง รวมถึงคว้ารางวัลแมน ออฟ เดอะ แมตช์ ได้ในเกมเอาชนะบราซิลด้วย

คงยากทีเดียวที่จะหาฤดูกาลใดดีไปกว่าฤดูกาลที่แล้วสำหรับราฟาเอล วาราน ซึ่งกลายเป็นนักเตะคนที่ 4 ในประวัติศาสตร์ที่คว้า ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก และฟุตบอลโลกได้ในปีเดียวกัน ด้วยวัยเพียง 25 ปี เซ็นเตอร์ฮาล์ฟชาวฝรั่งเศสมีส่วนสำคัญในการพาเรอัล มาดริด คว้าแชมป์ยุโรปเป็นสมัยที่ 3 ติดต่อกัน และยังได้ลงเล่นครบทุกนาทีในทีมชาติฝรั่งเศสชุดคว้าแชมป์ฟุตบอลโลก 2018 ที่รัสเซีย รวมถึงทำประตูสำคัญในเกมเอาชนะอุรุกวัยรอบก่อนรองชนะเลิศอีกด้วย

แฮร์รี เคน อาจจะไม่ได้รองเท้าทองคำพรีเมียร์ลีกเป็นสมัยที่สามติดต่อกัน เพราะผลงานอันยอดเยี่ยมของโมฮัมเหม็ด ซาลาห์ กับลิเวอร์พูล แต่ซูเปอร์สตาร์ท็อตแนม ฮ็อตสเปอร์ ก็ยังทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมด้วยการยิงไป 41 ประตู จาก 48 นัดรวมทุกรายการ และเป็นดาวซัลโวฟุตบอลโลก 2018 ด้วยการยิง 6 ประตู จาก 6 นัด ซึ่งพาทีมชาติอังกฤษไปถึงรอบรองชนะเลิศเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 1990

เซร์คิโอ รามอส อาจเห็นต่าง แต่มันก็เข้าใจได้ง่ายๆ เลยว่าทำไมอองตวน กรีซมันน์ ถึงคิดว่าเขาอยู่ในระดับเดียวกับ คริสเตียโน โรนัลโด้ และลิโอเนล เมสซี ในเวลานี้ กองหน้าชาวฝรั่งเศสยิงได้ 29 ประตูรวมทุกรายการเมื่อฤดูกาลที่แล้ว ทำประตูได้ในรอบน็อคเอาท์ทุกรอบ ก่อนที่แอตเลติโอ มาดริด จะคว้าแชมป์ยูโรป้าลีกไปครอง รวมถึงสองประตูสำคัญในรอบชิงชนะเลิศ รวมถึงยิงได้อีก 4 ประตูในการพาทีมชาติฝรั่งเศสไปถึงตำแหน่งแชมป์ฟุตบอลโลก

แบ็คซ้ายที่ดีที่สุดในโลกตลอด 5 ปีหลังสุด มาร์เซโลเป็นหนึ่งในนักเตะเรอัล มาดริด ที่สม่ำเสมอที่สุดตลอดฤดูกาลที่แล้ว ที่ราชันชุดขาวคว้าแชมป์ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก มาครองได้สำเร็จ นอกจากเกมรับที่ยอดเยี่ยมแล้ว เขายังทำประตูได้ในรอบน็อคเอาท์ทุกรอบจนกระทั่งถึงรอบชิงชนะเลิศ ไม่ว่าจะเป็นนัดที่พบ เปแอสเช, ยูเวนตุส หรือบาเยิร์น มิวนิค ก่อนจะเป็นคนทำทางให้ทั้งสองประตูของแกเร็ธ เบล ในรอบชิงชนะเลิศกับลิเวอร์พูล

เอ็นโกโล กองเต้ อาจจะขยับขึ้นมาเล่นสูงกว่าเดิมในทีมเชลซีฤดูกาลนี้ และแสดงให้เห็นว่ามีศักยภาพในเกมรุกมากแค่ไหน แต่การอยู่ถึงอันดับที่ 11 ใน Goal 50 ต้องขอบคุณความสามารถในเกมรับของเขาตลอดปีที่ผ่านมา มิดฟิลด์ตัวตัดเกมทีมชาติฝรั่งเศสตัดบอลได้มากที่สุดในยุโรปฤดูกาลที่แล้ว (122 ครั้ง) ช่วยให้เชลซีคว้าแชมป์เอฟเอ คัพ และเป็นคนสำคัญในทีมชาติฝรั่งเศสชุดคว้าแชมป์ฟุตบอลโลก 2018 ที่รัสเซีย

เชลซีอาจจะมีปัญหาปวดหัวมากมายเมื่อฤดูกาลที่แล้ว แต่ไม่ใช่สำหรับเอเดน อาซาร์ มีนักเตะเพียงสองคนเท่านั้นในยุโรปที่สร้างโอกาสให้เพื่อนได้มากกว่าจอมเทคนิคชาวเบลเยียม (131 ครั้ง) ทั้งยังยิงได้ถึง 17 ประตูรวมทุกรายการ รวมถึงประตูชัยในเอฟเอ คัพ นัดชิงชนะเลิศ และเป็นนักเตะยอดเยี่ยมอันดับ 2 ในฟุตบอลโลกที่รัสเซีย ด้วยผลงาน 3 ประตูกับ 2 แอสซิสต์

กองกลางชาวฝรั่งเศสอาจมีผลงานที่น่าผิดหวังกับทีมแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ในฤดูกาล 2017-18 ภายใต้การคุมทีมของโชเซ มูรินโญ แต่เขาก็แสดงให้เห็นถึงศักยภาพที่ยอดเยี่ยมในฟุตบอลโลกที่รัสเซีย เมื่อได้รับบทบาที่เหมาะสมกับความสามารถที่เขามี และทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมจนพาประเทศบ้านเกิดเป็นแชมป์ฟุตบอลโลก 2018 และทำประตูได้ในนัดชิงชนะเลิศกับโครเอเชีย

หนึ่งในนักเตะเยอรมันเพียงไม่กี่คนที่กลับมาจากฟุตบอลโลก 2018 และไม่โดนวิจารณ์เสียๆ หายๆ เขาไม่เพียงจ่ายบอลได้อย่างแม่นยำและสวยงาม แต่ยังทำประตูจากลูกฟรีคิกในนาทีสุดท้ายของเกมพบสวีเดน รวมถึงเป็นกำลังสำคัญของเรอัล มาดริด ในการมุ่งสู่แชมป์ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก สมัยที่สามอีกด้วย

ไม่ต้องสงสัยเลยว่าเขาคือหนึ่งในกองหลังที่ดีที่สุดในโลก ปราการหลังของแอตเลติโก มาดริด ได้รับข้อเสนอจากแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ในช่วงหน้าร้อนที่ผ่านมา ทว่าตัดสินใจอยู่ค้าแข้งในสเปนต่อไป และทางดิเอโก ซิเมโอเน ก็หวังว่าแนวรับชาวอุรุกวัยจะต่อสัญญาฉบับใหม่ออกไป หลังจากเป็นกำลังหลักของทีมตราหมีในการคว้าแชมป์ยูโรป้าลีกเมื่อฤดูกาลที่แล้ว

แฟนบอลบาร์เซโลนากลัวจะเสียซามูเอล อุมติตี้ ไปเมื่อจบฤดูกาล 2017-18 ทว่าสโมสรก็ต่อสัญญากับเซ็นเตอร์ฮาล์ฟรายนี้ออกไปเพิ่มได้สำเร็จเมื่อเดือนมิถุนายน รวมถึงเพิ่มค่าฉีกสัญญาของเขาเป็น 500 ล้านยูโรเรียบร้อยแล้ว เนื่องจากที่มีข่าวลือหนาหูว่าหลายสโมสรให้ความสนใจ หลังแนวรับทีมชาติฝรั่งเศสทำผลงานได้อย่างโดดเด่นในฟุตบอลโลก 2018 รวมถึงเป็นผู้ทำประตูชัยเหนือเบลเยียมในรอบรองชนะเลิศ

เพื่อนร่วมทีมอย่างเนย์มาร์หรือคีลิยัน เอ็มบัปเป้ อาจจะได้รับความสนใจมากกว่าจากความเร็วและทักษะการเลี้ยงบอล แต่เอดินสัน คาวานี คือดาวซัลโวของลีกเอิงเมื่อฤดูกาลที่แล้วด้วยจำนวน 40 ประตู จาก 46 นัดรวมทุกรายการ กองหน้าชาวอุรุกวัยยังข่วยทีมชาติบ้านเกิดไปถึงรอบก่อนรองชนะเลิศของฟุตบอลโลก ด้วยการทำสองประตูในเกมพบโปรตุเกส และอาจจะมีโอกาสไปได้ไกลกว่านี้ หากดาวยิงรายนี้ไม่พลาดลงเล่นในเกมพบฝรั่งเศสเพราะอาการบาดเจ็บ

นี่เป็นปีที่น่าจดจำสำหรับซาดิโอ มาเน เมื่อเขากลายเป็นนักเตะเซเนกัลที่ทำประตูได้มากที่สุดในพรีเมียร์ลีกแทน เดมเบ บา ก่อนจะกลายเป็นนักเตะคนแรกของประเทศที่ยิงได้ในยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก นัดชิงชนะเลิศ แข้งวัย 26 ปีอาจจะไม่ได้มีถ้วยรางวัลใดติดมือมา แต่เขาก็กลายเป็นหนึ่งในปีกตัวอันตรายแถวหน้าของวงการลูกหนัง จากการประสานงานกับ โรแบร์โต ฟีร์มิโน และโมฮัมเหม็ด ซาลาห์

แกเร็ธ เบล อาจมีอาการบาดเจ็บรบกวนที่เรอัล มาดริด แต่อีกเหตุผลหนึ่งที่ทำให้ปีกทีมชาติเวลส์ได้โอกาสลงสนามน้อยลงกว่าเดิมภายใต้การคุมทีมของซีเนดีน ซีดาน คือผลงานอันยอดเยี่ยมของอิสโก้ กองกลางตัวรุกทีมชาติสเปนผู้มีค่าฉีกสัญญาสูงถึง 700 ล้านยูโร มีส่วนร่วมถึง 19 ประตู ( 9 ประตู 10 แอสซิสต์) รวมทุกรายการเมื่อฤดูกาลที่แล้ว ที่ช่วยพาโลส บลังโกส ได้แชมป์ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก สมัยที่สามติดต่อกัน

ไม่ว่าจะรักหรือหมั่นไส้เขา เราก็ต้องยอมรับว่าเซร์คิโอ รามอส คือหนึ่งในกองหลังที่ดีที่สุดในโลกเวลานี้ แม้เจ้าตัวจะกลายเป็นผู้เล่นที่ได้รับใบแดงมากที่สุดในประวัติศาสตร์ลาลีกา แถวยังมีกรณีปัญหาจากจังหวะปะทะกับโมฮัมเหม็ด ซาลาห์ ในยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก รอบชิงชนะเลิศ แต่แข้งวัย 32 ปี ก็ยังเป็นกำลังสำคัญที่ขาดไม่ได้ในการนำเรอัล มาดริด คว้าแชมป์ยุโรปติดต่อกันเป็นสมัยที่ 3

หลังจากทำผลงานได้อย่างยอดเยี่ยมกับลิเวอร์พูลในช่วงครึ่งแรกของฤดูกาลที่แล้ว ด้วยการยิงไป 12 ประตูจาก 20 นัดรวมทุกรายการ ฟิลิปป์ คูตินโญ ก็ได้ทำตามฝันของตัวเองด้วยการย้ายไปอยู่กับบาร์เซโลนาเมื่อเดือนมกราคมด้วยค่าตัว 105 ล้านปอนด์ และปรับตัวเข้ากับถิ่นคัมป์นูได้อย่างรวดเร็วด้วยการยิงได้ 10 ประตู รวมถึงประตูในรอบชิงชนะเลิศโกปา เดล เรย์ ก่อนจะเป็นหนึ่งในแข้งบราซิลเพียงไม่กี่คนที่ทำผลงานได้อย่างน่าประทับใจในฟุตบอลโลก 2018

กองกลางตัวสร้างสรรค์เกมของเมาริซิโอ โปเช็ตติโน ในทีมท็อตแนม ฮ็อตสเปอร์ ที่ทำไปถึง 14 ประตู กับ 12 แอสซิสต์ รวมทุกรายการให้สเปอร์ส ที่จบอันดับสามในพรีเมียร์ลีก ก่อนจะพาเดนมาร์กไปเล่นในฟุตบอลโลก 2018 ด้วยการยิงแฮตทริคได้ในเกมเพลย์ออฟที่พบไอร์แลนด์ นัดที่สอง

หลังจากใช้เวลาตลอดฤดูกาลแรกเป็นตัวสำรองของวอจเซียช เซสนีย์ ในถิ่นสตาดิโอ โอลิมปิโก มือกาวทีมชาติบราซิลก็กลายเป็นตัวจริงด้วยผลงานที่โดดเด่นในฤดูกาล 2017-18 ด้วยการเก็บไปถึง 22 คลีนชีต ซึ่งเป็นรองเพียง ยาน โอบลัค และมาร์ก อังเดร แทร์ สเตเก้น เท่านั้น ก่อนจะย้ายทีมไปอยู่กับลิเวอร์พูลด้วยค่าตัวแพงถึง 67 ล้านปอนด์

กองหน้าทีมชาติบราซิลกลายเป็นนักเตะค่าตัวแพงที่สุดในโลก เมื่อเปแอสเชทุ่มเงินถึง 222 ล้านยูโร เป็นค่าฉีกสัญญาให้บาร์เซโลนา ก่อนจะทำได้ 28 ประตู กับ 16 แอสซิสต์ จาก 30 นัดรวมทุกรายการให้เปแอสเช ที่คว้าแชมป์ 4 รายการในประเทศไปครอบครอง

ด้วยวัย 32 ปี มาริโอ มานด์ซูคิช ยังคงเป็นนักเตะที่ทำได้ดีเสมอในเกมใหญ่ ด้วยการทำสองประตูในเกมที่ยูเวนตุสพบเรอัล มาดริด ในรอบก่อนรองชนะเลิศ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก ที่ซานติอาโก เบร์นาเบว ทำได้อีก 3 ประตูในรอบน็อคเอาท์ให้โครเอเชียในฟุตบอลโลก 2018 รวมถึงประตูชัยเหนืออังกฤษในรอบรองชนะเลิศ

ดาบิด เด เกอา อาจจะมีผลงานที่ย่ำแย่กับสเปนในฟุตบอลโลก แต่เขาก็ยังคงเป็นผู้รักษาประตูที่สม่ำเสมอที่สุดคนหนึ่งในอังกฤษ ด้วยการติดทีมยอดเยี่ยมแห่งปีของพรีเมียร์ลีกเป็นปีที่ 4 ติดต่อกัน และยังได้รางวัลถุงมือทองคำด้วยการเก็บคลีนชีตได้ 22 ครั้ง ช่วยพาแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ได้อันดับสองไปครอง

สัญญาฉบับปัจจุบันของ ยาน โอบลัค กับแอตเลติโก มาดริด ยังคงอยู่ไปจนถึงปี 2021 แต่เพื่อนร่วมทีมหลายคนออกมาให้สัมภาษณ์ว่าต้องการให้ผู้รักษาประตูรายนี้ต่อสัญญาออกไปให้เร็วที่สุด ซึ่งเหตุผลหลักก็คือมือกาววัย 25 ปี มีค่าฉีกสัญญาเพียง 100 ล้านยูโรเท่านั้น ทั้งที่เก็บคลีนชีตได้ถึง 29 ครั้ง มากกว่าผู้รักษาประตูคนใดรวมทุกรายการเมื่อฤดูกาลที่แล้ว

กองกลางโครเอเชียอาจจะทำได้เพียง 4 ประตูเมื่อฤดูกาลที่แล้ว ซึ่งเป็นผลงานที่น้อยที่สุดของเขานับตั้งแต่ย้ายมาอยู่กับบาร์เซโลนา แต่เขาคือกำลังสำคัญในแดนกลางที่ทีมขาดไม่ได้ ด้วยการเล่นเกมรับอย่างโดดเด่น ขณะเดียวกันก็คอยสร้างสรรค์เกมไปด้วย นอกจากราคิติชยังสานต่อฟอร์มอันยอดเยี่ยมของเขาไปถึงในฟุตบอลโลก 2018 กับทีมชาติโครเอเชีย ที่ทะลุไปถึงนัดชิงชนะเลิศด้วย

ตลอดสองฤดูกาลแรกของเขากับทีมลิเวอร์พูล หลายคนอาจตั้งข้อสงสัยว่าโรแบร์โต ฟีร์มิโน จะเฉียบคมมากพอกลายเป็นแนวรุกคนสำคัญที่จะพาทีมคว้าแชมป์ได้หรือไม่ ถึงแม้ฤดูกาลที่แล้ว หงส์แดงจะยังไร้ถ้วยรางวัลมาครอบครอง ทว่ากองหน้าบราซิเลียนก็ยิงได้ถึง 27 ประตู จาก 54 นัด รวมทุกรายการ และพาทีมไปถึงรอบชิงชนะเลิศยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีกได้สำเร็จ

หนึ่งในจอมเทคนิคที่เล่นได้สวยงามที่สุดเท่าที่ฟุตบอลอังกฤษเคยมีมา ดาบิด ซิลบา คือกำลังสำคัญในการพาแมนเชสเตอร์ ซิตี้ ไปถึงแชมป์พรีเมียร์ลีกเมื่อฤดูกาลที่แล้ว ด้วยการสร้างโอกาสได้ 11 ประตู และยิงได้อีก 9 ประตู

กองหน้าชาวอาร์เจนไตน์อาจปิดฤดูกาลในพรีเมียร์ลีกก่อนกำหนดเพราะอากาารบาดเจ็บที่หัวเข่า และเขามีส่วนสำคัญอย่างยิ่งต่อความสำเร็จของเรือใบสีฟ้าเมื่อปีที่แล้ว ด้วยการยิงได้ 21 ประตูจาก 25 นัด และกลายเป็นดาวยิงสูงสุดตลอดกาลของสโมสรจากประตูในยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก พบนาโปลี เมื่อเดือนพฤศจิกายน นอกจากนี้อเกวโรยังยิงในฟุตบอลโลกได้อีกถึง 2 ประตู แม้ว่าอาร์เจนตินาจะทำผลงานได้อย่างน่าผิดหวังที่รัสเซียก็ตาม

ซูเปอร์สตาร์ชาวเวลส์ไม่ได้เป็นตัวจริงโดยอัตโนมัติภายใต้การคุมทีมของซีเนดีน ซีดาน แต่เขายังมีผลงานให้น่าจดจำอีกมากมาย ไล่ตั้งแต่การยิงได้ในลาลีกา 4 นัดติดต่อกัน ก่อนจะทำสองประตูในเกมยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก นัดชิงชนะเลิศที่พบลิเวอร์พูล ซึ่งหนึ่งในนั้นลูกจักรยานอากาศสุดสวยอีกด้วย

ผลงานในฟุตบอลโลกคือหายนะของโรเบิร์ต เลวานดอฟสกี้ และทีมชาติโปแลนด์ นอกจากนี้ความฝันในการย้ายไปอยู่เรอัล มาดริดของเขาก็พังทลายลงเพราะฟอร์มอันน่าผิดหวังในเกมที่พบราชันชุดขาว รอบรองชนะเลิศ ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก อย่างไรก็ดี เขาก็ยังถือว่ามีผลงานที่ยอดเยี่ยมในลีก ด้วยการเป็นดาวซัลโวบุนเดสลีกาจากการยิง 29 ประตูจาก 30 นัด

ปีกชาวโครเอเชียฟอร์มตกในช่วงกลางฤดูกาลที่แล้ว แต่กลับมาเค้นฟอร์มเก่งได้ทันเวลาพาอินเตอร์ มิลาน ไปเล่นในยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก ได้เป็นครั้งแรกในรอบ 6 ปี ด้วยจำนวน 11 ประตูในกัลโช เซเรีย อา ก่อนจะทำผลงานเด่นในฟุตบอลโลกด้วยการยิง 3 ประตู ก่อนที่ทัพตราหมากรุกจะจบทัวร์นาเมนต์ด้วยการเป็นรองแชมป์

กองกลางชาวโคลอมเบียมีปัญหาอาการบาดเจ็บตลอด 12 เดือนทีผ่่านมา โดยเฉพาะในช่วงฟุตบอลโลกกับทีมชาติโครเอเชีย ทว่าเมื่อเขากลับมาฟิตสมบูรณ์ ก็แสดงให้เห็นว่าทำไมบาเยิร์น มิวนิค ถึงยอมจ่ายเงินถึง 13 ล้านบอล เพียงเพื่อยืมตัวเขามาจากเรอัล มาดริด ด้วยการทำไป 11 แอสซิสต์ กับ 7 ประตู และพาทีมยักษ์ใหญ่แห่งบาวาเรียคว้าแชมป์บุนเดสลีกามาครองได้สำเร็จ

เชลซีอาจมีฤดูกาลที่น่าผิดหวังภายใต้การคุมทีมของอันโตนิโอ คอนเต้ แต่ว่าพวกเขาก็ยังคว้าแชมป์เอฟเอ คัพ มาครองได้สำเร็จ ซึ่งต้องขอบคุณคลีนชีตของธิโบต์ กูร์ตัวส์ ในรอบชิงชนะเลิศ ที่พบแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด นอกจากนี้ มือกาวทีมชาติเบลเยียมยังทำผลงานได้อย่างโดดเด่นในฟุตบอลโลก และคว้ารางวัลถุงมือทองคำมาครอง หลังจากพาปีศาจแดงแห่งยุโรปคว้าอันดับสามของทัวร์นาเมนต์นี้มาครอง

เปาโล ดีบาลา อาจมีรอยด่างพร้อยจากการโดนไล่ออกในเกมพบเรอัล มาดริด บนเวทียูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก รอบรองชนะเลิศ แถมยังต้องนั่งเป็นตัวสำรองเสียเป็นส่วนใหญ่ในฟุตบอลโลก 2018 ที่รัสเซีย ทว่าแข้งวัย 26 ปี ทำสถิติยิงประตูมากที่สุดต่อฤดูกาลของตัวเองได้สำเร็จ ด้วยการทำไป 26 ประตูรวมทุกรายการให้ยูเวนตุส เมื่อฤดูกาลที่แล้ว

กองหน้าทีมชาติอุรุวัยอาจจะเล่นไม่ออกในยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก ฤดูกาลที่แล้ว ทว่าเขาเป็นกำลังสำคัญของบาร์เซโลนาที่คว้าดับเบิ้ลแชมป์ในประเทศมาครอบครอง ด้วยการยิงไป 31 ประตูรวมทุกรายการ รวมถึงยิงได้ 2 ประตูในเกมถล่มเซบีญา 5-0 ศึกโกปา เดล เรย์ รอบชิงชนะเลิศ

โยอาคิม เลิฟ กุนซือทีมชาติเยอรมัน ถูกวิจารณ์อย่างหนักจากกรณีไม่เรียกซาเนติดทีมชาติไปเล่นในฟุตบอลโลก ทำให้พวกเขาขาดทั้งความเร็วและทักษะการเลี้ยงบอลในยามที่ต้องการที่รัสเซีย หลังจากที่ซาเนเป็นหนึ่งในนักเตะที่ผลงานเด่นที่สุดของแมนเชสเตอร์ ซิตี้ ซึ่งคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีกมาครองได้อย่างขาดลอย โดยทำไป 15 แอสซิสต์ กับอีก 10 ประตูด้วยกัน

การซื้อตัวสุดเซอร์ไพรส์ของลาซิโอที่คว้ากองกลางร่างสูงมากทักษะมาร่วมทีมได้สำเร็จ และมีส่วนร่วมกับถึง 22 ประตูรวมทุกรายการเมื่อฤดูกาลที่แล้ว จากการยิงได้ 14 ประตู และแอสซิสต์ได้อีก 8 ครั้ง

อาจจะเป็นตัวอย่างที่เห็นได้ชัดเจนที่สุดถึงผลงานของเป๊ป กวาร์ดิโอลา ต่อแมนเชสเตอร์ ซิตี้ ราฮีม สเตอร์ลิง กลายเป็นหนึ่งในแนวรุกที่น่าตื่นตาตื่นใจและอันตรายที่สุดในวงการฟุตบอลตลอด 12 เดือนที่ผ่านมา และกลายเป็นข่าวกับเรอัล มาดริด หลังจากทำได้ 23 ประตู จาก 46 นัดรวมทุกรายการให้เรือใบสีฟ้าเมื่อฤดูกาลที่แล้วที่ต้นสังกัดของเขาคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีกไปครองได้อย่างขาดลอย

ผลงานในฟุตบอลโลกของคิมมิชอาจจะไม่ได้สวยหรูอย่างที่ตั้งใจเอาไว้ แต่เขาคือฟูลแบ็คที่มีประสิทธิภาพสูงที่สุดคนหนึ่งในยุโรปอย่างไม่ต้องสงสัย ด้วยการทำไปถึง 15 แอสซิสต์ รวมทุกรายการ มากกว่ากองหลังคนใดในทั้ง 5 ลีกใหญ่ และยังยิงได้อีก 6 ประตูด้วยกัน

มือกาวจอมเก๋าตัดสินใจแยกทางกับยูเวนตุส หลังจากร่วมงานกันมา 17 ปีเต็ม และพายักษ์ใหญ่แห่งตูรินคว้าแชมป์สคูเคตโต้เป็นสมัยที่ 7 ติดต่อกัน ด้วยการเก็บไปทั้งสิ้น 11 คลีนชีท แม้เป้าหมายที่จะคว้ายูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก มาครองให้ได้เป็นครั้งแรกของเขาจะต้องจบลงด้วยความผิดหวัง เมื่อถูกไล่ออกในรอบก่อนรองชนะเลิศกับเรอัล มาดริด แต่มือกาววัย 40 ปีก็ยังมีโอกาสอีกครั้ง เมื่อตัดสินใจค้าแข้งต่อไปกับสโมสรใหม่อย่าง ปารีส แซงต์ แชร์กแมง แทนที่จะแขวนถุงมือตามที่ตั้งใจไว้ตอนแรก

แฟนบอลนาโปลีอาจไม่ค่อยพอใจนักที่ไม่ได้เห็นนักเตะชื่อดังตัวใหม่ๆ ย้ายเข้ามาร่วมทีม แต่การสามารถเก็บคูลิบาลีเอาไว้ได้ ก็ถือเป็นผลงานที่ยอดเยี่ยม หลังจากมีข่าวว่าสโมสรหนึ่งในพรีเมียร์ลีกพร้อมทุ่มถึง 100 ล้านยูโร เพื่อคว้าตัวกองหลังเซเนกัล ที่กลายเป็นกำลังสำคัญของทีมอัซซูรารายนี้ไปร่วมทีม

เอดิน เชโก้ ดูเหมือนจะยิ่งทำผลงานได้ดีกว่าเดิมเมื่ออายุมากขึ้น จากผลงานที่โดดเด่นตลอด 2 ปีที่ผ่านมา หลังจากยิงได้ 39 ประตูรวมทุกรายการเมื่อฤดูกาล 2016-17 หัวหอกวัย 32 ปีพาโรมาไปได้ไกลถึงรอบรองชนะเลิศในยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก ฤดูกาลที่แล้ว ยิงได้ 8 ประตู จากการลงสนามเพียง 12 นัด และทำประตูได้ถึง 5 นัดติดต่อกันในรอบน็อคเอาท์

แมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด ตัดสินใจทุ่มเงินถึง 75 ล้านยูโร เพื่อกระชากโรเมลู ลูกากู มาจากเอฟเวอร์ตัน และไม่ทำให้สโมสรต้องผิดหวัง เมื่อยิงไป 27 ประตู กับ 9 แอสซิสต์ ในฤดูกาลแรกของเขาที่โอลด์ แทร็ฟฟอร์ด ก่อนจะยิงได้ 4 ประตูในฟุตบอลโลกที่พาเบลเยียมคว้าอันดับสามได้ที่รัสเซีย

ปีแรกของ เฮอร์วิง โลซาโน ในยุโรปคงยากจะดีไปกว่าที่มันเป็นอยู่ เมื่อปีกชาวเม็กซิกันทำได้ถึง 17 ประตู จาก 29 นัด พาพีเอสวีได้แชมป์ลีกดัตช์มาครอง ทั้งยังทำผลงานได้อย่างโดดเด่นในฟุตบอลโลก โดยเฉพาะประตูที่ยิงทีมชาติเยอรมันอย่างสุดสวย และกลายเป็นนักเตะที่บาร์เซโลนากำลังให้ความสนใจในเวลานี้

ฤดูกาลที่แล้วเพิ่งผ่านไปเพียง 2 เดือนเท่านั้น ก่อนที่ลาซิโอจะตัดสินใจต่อสัญญากับอิมโมบิเลออกไป และมันก็เข้าใจได้อย่างง่ายดายว่าทำไมถึงเป็นเช่นนั้น ดาวเตะทีมชาติอิตาลีเปิดฉากฤดูกาลด้วยการทำได้ สองประตูในเกมเอาชนะยูเวนตุสได้อย่างสุดช็อคในซูเปอร์โคปปา อิตาเลีย และยิงได้รวมทั้งสิ้น 41 ประตู รวมทุกรายการ ครองดาวซัลโวร่วมในกัลโช เซเรีย อา ด้วยการยิงไป 29 ประตู จาก 33 นัด

นับตั้งแต่ย้ายหนีนิวคาสเซิลกลับมาอยู่กับมาร์กเซยอีกครั้ง ฟลอริย็อง โตแว็ง ก็ลบล้างความน่าผิดหวังของตัวเองกับทีมสาลิกาดงได้อย่างหมดจด ด้วยการยิง 26 ประตู กับ 17 แอสซิสต์ พาทีมไปถึงรอบชิงชนะเลิศยูโรป้าลีก และกลายเป็นส่วนหนึ่งของทีมชาติฝรั่งเศส ชุดคว้าแชมป์ฟุตบอลโลก 2018 มาครอง

อันเดรส อิเนียสต้า ปิดฉากชีวิตค้าแข้งของเขากับบาร์เซโลนา ด้วยการพาต้นสังกัดที่เขาอยู่มาตั้งแต่สมัยเป็นเยาวชนคว้าดับเบิ้ลแชมป์ในประเทศมาครอง โดยเฉพาะผลงานที่โดดเด่นในเกมโกปา เดล เรย์ นัดชิงชนะเลิศที่ชนะเซบีญา ก่อนจะย้ายมาเล่นในญี่ปุ่นกับ วิสเซล โกเบ