GOAL 50

50. Thomas Lemar

Sau khi cập bến Monaco từ Caen vào mùa Hè 2016, Thomas Lemar đã có một khởi đầu rất thuận lợi. Anh đóng góp 9 bàn thắng giúp đội bóng Công quốc đăng quang tại Ligue 1.

Qua đó, cầu thủ người Pháp trở thành một trong những tiền vệ được săn đón trên TTCN. Arsenal thậm chí đã hỏi mua Lemar với mức giá 100 triệu Euro vào Deadline Day của phiên chợ Hè 2017. Với những phẩm chất hiện có của Lemar, Monaco đã đúng khi nỗ lực giữ chân gương mặt mới của Goal 50 năm nay.

49. Bas Dost

Một trong những tân binh chất lượng nhất châu Âu mùa giải 2016-17. Chỉ với 11 triệu Euro cho Wolfsburg, Sporting CP đã sở hữu chân sút ghi đến 34 bàn trong tổng số 31 trận ra sân tại giải VĐQG.

Bas Dost là đối thủ duy nhất có thể cạnh tranh danh hiệu Chiếc giày vàng với Messi trong top 5 giải đấu hàng đầu châu Âu và đang là mục tiêu theo đuổi của một số CLB lớn.
Giống như Lemar, đây cũng là lần đầu tiên Bas Dost góp mặt trong Top 50 do Goal bầu chọn.

48. Naby Keita

Gương mặt mới toanh của Top 50, Naby Keita được đánh giá là một trong những tài năng hứa hẹn của bóng đá thế giới.

Nhắc đến hiện tượng RB Leipzig tại Bundesliga mùa giải năm nay, không thể nhắc đến ngôi sao sáng nhất trong đội hình là Keita. Tiền vệ sinh năm 1995 ghi 8 bàn và đóng góp 7 đường kiến tạo và giúp đội bóng mới lên hạng kết thúc mùa giải với vị trí á quân cùng một suất dự Champions League năm sau.

47. Diego Costa

Mùa Hè 2017 là một kỳ chuyển nhượng đáng quên của Diego Costa. Rắc rối lũ lượt kéo đến kể từ sau khi tiền đạo gốc Brazil công khai tin nhắn của HLV Antonio Conte về việc loại anh khỏi đội hình The Blues vào năm sau để rồi trầy trật mãi Costa mới được phép trở về mái nhà xưa Atletico Madrid.

Tuy nhiên, không thể phủ nhận những đóng góp của chân sút “lắm tài nhiều tật” này vào chức vô địch Premier League 2016-17 của Chelsea.

Costa đã có một nửa đầu mùa giải bùng nổ và khép lại mùa giải với 20 bàn thắng tại giải quốc nội, qua đó lần thứ 3 ghi tên mình vào danh sách bầu chọn Goal 50.

46. David de Gea

Hiếm có thủ thành nào giữ được phong độ ổn định trong suốt 5 năm như David de Gea.

Thủ môn số một của Manchester United đã có 14 trận giữ sạch lưới tại Premier League mùa giải 2016-17, chỉ để lọt lưới 29 lần sau 35 trận đấu. Những pha cứu thua xuất thần là điều làm nên “thương hiệu De Gea” trong những năm gần đây.

45. Mario Mandzukic

Để lại đằng sau nửa đầu mùa giải nhạt nhòa, Mario Mandzukic đã trở lại và lợi hại hơn trước rất nhiều kể từ khi Juventus bắt đầu áp dụng sơ đồ 4-2-3-1 vào tháng 1/2017.

Tiền đạo người Croatia đã nổ súng trong cả hai lượt trận bán kết và trong trận chung kết Champions League. Anh cũng là một trong những nhân tố giúp Bà đầm già thành Turin hoàn tất cú đúp tại giải quốc nội.

44. Cesar Azpilicueta

Không phải là gương mặt nổi bật trên truyền thông nhưng kỳ thực Cesar Azpilicueta đã luôn là người hùng thầm lặng của Chelsea.

HLV Jose Mourinho từng nói: “Đội bóng nào có 11 cầu thủ như Azpilicueta sẽ vô địch Champions League”. Hậu vệ người Tây Ban Nha có thể chơi ở rất nhiều vị trí khác nhau, đảm trách những vai trò đa dạng cả về tấn công lẫn phòng ngự.

Anh thuộc mẫu ngôi sao chơi tròn vai hơn là để lại ấn tượng sâu đậm. Phẩm chất đáng chú ý nhất của Azpilicueta là sự tự tin và ổn định. Đồng đội luôn yên tâm hoàn toàn vào phong độ của Azpilicueta, bất kể anh chơi ở đâu, giữ vai trò gì.

43. Philippe Coutinho

Là một phát hiện lớn của Liverpool vào năm 2013, Philippe Coutinho đã hoàn toàn lột xác chỉ trong vòng 12 tháng kể từ khi cập bến Anfield từ Inter.

Tiền vệ người Brazil đã góp công lớn giúp đội bóng cảng vùng Merseyside trở lại sân chơi Champions League.

Việc Barcelona muốn chiêu mộ ngôi sao 25 tuổi cũng là một thương vụ đình đám bậc nhất TTCN Hè 2017. Tuy nhiên, sau cùng thì The Kop vẫn kiên quyết nói không trước mọi nỗ lực chiêu mộ Coutinho của Barcelona.

42. Benjamin Mendy

Chỉ trong vòng một năm sau khi gia nhập Monaco từ Marseille với mức giá 13 triệu Euro, sự tiến bộ vượt bậc của Benjamin Mendy đã giúp anh trở thành một trong những hậu vệ trái sáng giá nhất của bóng đá châu Âu mùa giải 2016-17.

Mùa Hè 2017, Manchester City đã phải bỏ ra 57,5 triệu Euro để đưa sao mai sinh năm 1995 về Etihad. Không may, sau khởi đầu mùa giải thuận lợi, tân binh của The Citizens bất ngờ dính chấn thương đứt dây chằng đầu gối và có nguy cơ phải nghỉ đến hết mùa.

Dù vậy, phong độ chói sáng của Mendy trong màu áo Monaco giúp đội bóng Công quốc đăng quang Ligue 1 2016-17 đã là quá đủ để anh lần đầu góp mặt trong Goal 50.

41. Fabinho

Anh từng là một hậu vệ phải đầy tiềm năng cho đến khi HLV Leonardo Jardim đưa ra quyết định táo bạo là để Fabinho lĩnh xướng khu vực trung tâm thay cho Joao Moutinho đang có phong độ thất thường.

Ngoài sức càn quét đáng nể, thì khả năng kiến thiết và sút penalty tuyệt vời đã biến anh trở thành ông chủ đích thực của tuyến giữa đội chủ sân Louis II. Điển hình cho lối chơi hiệu quả và đồng đội của Fabinho chính là hai lượt trận vòng 1/8 Champions League với Man City.

40. Gonzalo Higuain

Từng là một thương vụ gây tranh cãi, thậm chí là phẫn nộ trong cộng đồng NHM Juventus khi đội bóng thành Turin bỏ ra tới 90 triệu Euro để chiêu mộ Gonzalo Higuain từ Napoli. Thế nhưng, chân sút người Argentina đã sớm chứng minh được mình là một bản hợp đồng đáng đồng tiền bát gạo.

Higuain đã ghi tổng cộng 32 bàn thắng cho Juve tính trên mọi mặt trận, góp công lớn giúp ĐKVĐ Serie A hoàn tất cú đúp danh hiệu tại giải quốc nội đồng thời vào đến chung kết Champions League. Trận đấu ghi dấu ấn đậm nét nhất của Higuain phải kể đến cú đúp của anh trong trận lượt đi bán kết trước Monaco (Juventus thắng 2-0).

39. Alex Sandro

Vào năm 2015, các CĐV Juventus không mấy hào hứng với bản hợp đồng 26 triệu Euro từ Porto. Thế nhưng, Alex Sandro chỉ cần vài giây để thuyết phục họ. Trận ra mắt gặp Torino, anh được tung vào sân trong những phút cuối và lập tức tung ra đường chuyền để Juan Cuadrado ghi bàn gỡ hòa 1-1.

Cầu thủ người Brazil thuộc mẫu hậu vệ hiện đại, thành thạo cả phòng thủ lẫn tấn công với khả năng chuyền bóng cực chuẩn xác. Sớm nhận ra tài năng của Sandro, Bà đầm già thành Turin đã thẳng thừng từ chối mức giá kỷ lục lên đến 70 triệu Euro cho một hậu vệ từ Chelsea trong mùa Hè vừa qua.

38. Marco Asensio

Được xem là một phát hiện đắt giá của Real Madrid trong mùa giải vừa qua, Marco Asensio là lý do để NHM Kền kền trắng có thể an lòng ngay cả khi Gareth Bale trồi sụt phong độ.

Mùa giải 2016-17, Asensio đã ghi 10 bàn sau 38 trận trên mọi đấu trường. Tiền vệ người Tây Ban Nha có trung bình tỷ lệ chuyền bóng chính xác 89%, sút chính xác 65%. Với tốc độ và nhãn quan chiến thuật cùng cái chân trái lợi hại của mình, chàng trai 21 tuổi vùng Mallorca được cho là đang thẳng tiến trên con đường trở thành Cristiano Ronaldo “đệ nhị”.

37. Dele Alli

Sau Harry Kane, Tottenham đang có trong tay một cầu thủ trẻ người Anh cự phách khiến bất cứ đại gia nào cũng phải thèm muốn, đó là Dele Alli.

Chân sút người Anh đã được vinh danh là “Cầu thủ trẻ triển vọng của năm” do PFA bầu chọn nhờ phong độ chói sáng trong mùa giải 2016-17 với 19 bàn và có 6 đường kiến tạo trên mọi đấu trường. Tại Premier League, Alli nổ súng 16 lần, một thành tích rất ấn tượng với một cầu thủ 21 tuổi.

Rào cản duy nhất khiến Dele Alli chưa được xếp vào hàng ngũ những tiền vệ đẳng cấp thế giới là một danh hiệu lớn cùng Tottenham.

36. Manuel Neuer

Manuel Neuer đã phải trải qua một năm khó khăn khi liên tục bị chấn thương làm phiền. Tuy nhiên, một khi ở vào thể trạng tốt nhất, cầu thủ người Đức đã lấy lại được phong độ vốn có của một “thủ thành quét” hàng đầu thế giới.

Với những đóng góp trong khung gỗ Bayern Munich giúp Hùm Xám đăng quang Bundesliga ở mùa giải trước, Neuer lần thứ 5 góp mặt trong danh sách Goal 50.

35. Christian Eriksen

Chiến binh “thầm lặng” Christian Eriksen cuối cùng đã được vinh danh lần đầu tiên trong BXH Goal 50.
Tiền vệ người Đan Mạch nổi tiếng với những pha đi bóng lắt léo, khả năng sút phạt thượng thừa và những đường kiến tạo sắc lẹm.

Hơn 3 mùa bóng khoác áo Tottenham, Eriksen đã trở thành linh hồn nơi tuyến giữa của đội bóng. Anh luôn biết cách tỏa sáng đúng lúc để mang về những điểm số quan trọng. Mùa giải 2016-17, Eriksen ghi 8 bàn và kiến tạo 15 lần, qua đó giúp “Gà Trống” về nhì cuộc đua Premier League. Ở cấp độ ĐTQG, người hùng thầm lặng của Spurs cũng đã liên tục nổ súng giúp Đan Mạch giữ lại hy vọng góp mặt tại VCK World Cup năm sau với một suất đá play-off.

34. Romelu Lukaku

Hiệu suất làm bàn ấn tượng trong màu áo Everton (25 bàn/mùa) đã giúp Romelu Lukaku lọt vào mắt xanh của Quỷ Đỏ. Mùa Hè 2017, Manchester United đã phải tiêu tốn 75 triệu Bảng để đưa chân sút người Bỉ về Old Trafford.

Không phụ lòng mong đợi của HLV Mourinho, Lukaku nhanh chóng hòa nhập và có khởi đầu thuận lợi cùng Man Utd khi đều đặn nổ súng 7 lần trong 7 trận ra sân tại Premier League.

33. Dani Carvajal

Không phải là cái tên nổi bật nhất giữa dàn sao Los Blancos nhưng chuyên gia chạy cánh Dani Carvajal luôn là gương mặt không thể thiếu trong đội hình mạnh nhất của Real Madrid.

Khả năng công thủ toàn diện cùng với những đường tạt bóng và căng ngang chuẩn xác, hay sự tỉnh táo trong những tình huống cắt bóng đã tạo nên thương hiệu riêng cho Carvajal trong mỗi pha xử lí.

Mùa giải 2016-17, hậu vệ biên người Tây Ban Nha đã đóng góp 12 đường kiến tạo thành bàn tính trên mọi mặt trận. Không có gì ngạc nhiên khi đội bóng Hoàng gia quyết tâm trói chân ngôi sao của mình đến năm 2022.

32. Sadio Mane

Cái giá 41 triệu Euro cho chữ ký của Sadio Mane khiến anh cập bến Anfield trong sự hoài nghi của nhiều CĐV Liverpool. Tuy nhiên, tài năng của cựu cầu thủ Southampton là minh chứng cho việc The Kop đã có một thương vụ thành công.

Sadio Mane nổi lên là một trong những cầu thủ tấn công tốt nhất tại Premier League mùa giải vừa qua. Anh tham gia vào 1/4 số bàn thắng của Liverpool (18 bàn). Sự khác biệt được thể hiện rõ nét trong lối chơi của The Kop mỗi khi ngôi sao người Senegal ra sân.

31. Paul Pogba

Đã không còn những lời dè bỉu về con số 89 triệu Bảng dành cho Paul Pogba. Đơn giản vì con số đó xứng đáng với tài năng của một tiền vệ hàng đầu Premier League và là một trong những nhân tố giúp Manchester United giành cú đúp danh hiệu trong mùa giải 2016-17.

Với bàn thắng cùng đêm diễn tuyệt vời trước Ajax tại Solna, tiền vệ người Pháp đã góp công lớn giúp Man Utd nâng cao chiếc cúp vô địch Europa League, quá đó đánh dấu sự trở lại ngoạn mục của Quỷ Đỏ tại đấu trường danh giá nhất châu lục.

30. Radamel Falcao

Không nhiều fan Monaco đặt kỳ vọng vào Radamel Falcao khi anh trở lại Louis II cùng phong độ không thể tệ hơn sau hai năm lưu lạc tại Premier League (cho mượn tại Man Utd và Chelsea). Thế nhưng, ít ai ngờ rằng “mãnh hổ” người Colombia đã hồi sinh một cách thần kỳ trong mùa giải 2016-17.

Falcao đã ghi tổng cộng 21 bàn thắng trong tổng số 29 trận, qua đó giúp đội bóng Công quốc đăng quang giải đấu cao nhất nước Pháp sau 17 năm chờ đợi. Lần đầu tiên kể từ năm 2013, linh hồn của hàng công Monaco mới trở lại trong danh sách Goal 50.

29. Bernardo Silva

Bernardo Silva là mảnh ghép quan trọng làm nên thành công của Monaco mùa giải 2016-17 với 9 lần kiến tạo và 8 lần nổ súng.

Sau khi Manchester City bị Monaco loại khỏi tứ kết Champions League, HLV Pep Guardiola đã ngay lập tức điền tên nhạc trưởng Bồ Đào Nha trong danh sách mua sắm mùa Hè này. Silva cập bến Etihad với giá 50 triệu Euro. Tiền vệ 23 tuổi tuy sở hữu thân hình mỏng cơm nhưng kỹ thuật, nhãn quan và kỹ năng dứt điểm thì trên cả tuyệt vời.

28. David Luiz

Quyết định mua lại David Luiz từ PSG với mức giá 34 triệu Bảng hóa ra lại là một bản hợp đồng thành công của Chelsea.

Bằng kinh nghiệm chinh chiến lâu năm tại Premier League, hậu vệ người Brazil ngay lập tức trở thành trụ cột nơi hàng phòng ngự đưa The Blues thẳng tiến đến chức vô địch Premier League thứ 5 trong lịch sử CLB.

27. Alexis Sanchez

Trong mùa giải thất vọng tột cùng của Arsenal, Alexis Sanchez vẫn là điểm sáng hiếm hoi giúp Pháo thủ tránh được cảnh trắng tay với chức vô địch FA Cup.

Tuyển thủ Chile là chân sút số một của Arsenal mùa giải này với 29 bàn thắng cùng 13 kiến tạo thành bàn trên mọi đấu trường. Anh được đề cử danh hiệu “Cầu thủ xuất sắc nhất năm” do PFA bầu chọn.

Dễ hiểu vì sao những đại gia như Manchester City hay PSG lại thèm khát chữ ký của Sanchez đến vậy!

26. Casemiro

Có thể tên tuổi của Luka Modric hay Toni Kroos gắn liền với những thành công của Real Madrid nhưng chính Casemiro mới là người đặt nền móng cho thành công của đội bóng áo trắng.

Mùa giải 2015-16, Casemiro được đánh giá là một trong những tiền vệ phòng ngự hay nhất thế giới hiện tại, nhưng sau màn trình diễn ở Siêu cúp châu Âu, “máy quét” của Los Blancos nên được gọi là một trong những tiền vệ toàn diện nhất thế giới.

Không chỉ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đánh chặn, khả năng tấn công của Casemiro cũng rất cừ.

25. Dries Mertens

HLV Maurizio Sarri của Napoli từng bộc bạch rằng điều duy nhất khiến ông tiếc nuối về Dries Mertens là việc tài năng của tiền vệ cánh người Bỉ đã không được phát hiện sớm hơn.

Kể từ sau khi thay thế Arkadiusz Milik (chấn thương) ở vị trí trung tâm, Mertens đã thực sự bùng nổ với 26 bàn thắng trong tổng số 29 trận ở Serie A dù không thi đấu ở vị trí sở trường. Tổng cộng anh ghi 28 bàn thắng sau 35 lần ra sân.

24. Ousmane Dembele

Sự nghiệp của Ousmane Dembele đã bước sang một trang mới khi anh gia nhập Barcelona với mức phí chuyển nhượng lên đến 105 triệu Euro. Điều đáng nói là chỉ một năm trước, tuyển thủ người Pháp đầu quân cho Borussia Dortmund với mức giá vỏn vẹn… 15 triệu Euro.

Ở tuổi 20, Dembele rõ ràng là còn rất trẻ và có cả một sự nghiệp ở phía trước, nhưng ngay từ lúc này, cầu thủ người Pháp đã chứng tỏ được phẩm chất của một ngôi sao hàng đầu. Mùa trước, Dembele đã ghi 6 bàn và có 13 lần kiến tạo thành bàn tại Bundesliga cho Dortmund.

Để mặc vừa chiếc áo mà Neymar để lại là một thách thức không hề dễ dàng. Nhưng với sự đa năng của mình, Dembele hứa hẹn sẽ là một mũi nhọn đáng sợ trên hàng công Barca trong tương lai gần.

23. Antoine Griezmann

Đây là năm thứ 3 liên tiếp Antoine Griezmann góp mặt trong danh sách Goal 50 nhờ phong độ chói sáng trong màu áo Atletico Madrid.

Dù liên tục được Manchester United săn đón, chân sút 26 tuổi người Pháp đã chọn ở lại Vicente Calderon để cùng đội bóng vượt qua khó khăn trước mắt sau khi lãnh án phạt cấm chuyển nhượng hai mùa. Tổng cộng anh ghi được 26 bàn thắng tính trên mọi mặt trận. Trong chiến dịch vòng loại World Cup, Griezmann nổ súng 4 lần, giúp ĐT Pháp thuận lợi giành vé dự VCK tại Nga vào năm sau.

22. Edinson Cavani

Một mùa giải có thể nói là rực rỡ nhất trong sự nghiệp của Edinson Cavani sau khi anh thoát khỏi cái bóng quá lớn của người tiền nhiệm Zlatan Ibrahimovic tại PSG sau khi siêu sao Thụy Điển chuyển đến Man Utd.

Mùa giải 2016-17, chân sút người Uruguay đã ghi tổng cộng 49 bàn thắng trong tổng số 50 lần ra sân tính trên mọi mặt trận. Cavani cũng là đầu tàu giúp ĐT Nam Mĩ giành vé đến Nga năm 2018.

21. Zlatan Ibrahimovic

Ở tuổi 35, Zlatan Ibrahimovic tiếp tục thách thức quy luật thời gian khi lần thứ 9 góp mặt trong danh sách Goal 50 – chỉ xếp sau Cristiano Ronaldo và Lionel Messi.

Lão tướng người Thụy Điển đã có một mùa giải thăng hoa cùng Manchester United với cú ăn 3 (Community Shield, League Cup và Europa League). Anh ghi dấu giày trong tổng số 28 bàn thắng của Quỷ Đỏ.

Bước sang tuổi 36, dù vẫn còn bị chấn thương dây chằng hành hạ nhưng Ibra dự kiến sẽ trở lại vào đợt Giáng sinh – Năm mới. Không mất một xu phí chuyển nhượng nên đây chắc chắn là bản hợp đồng thành công nhất của HLV Mourinho trong phiên chợ Hè vừa qua.

20. Luis Suarez

Dù phong độ có phần giảm sút so với năm 2016 nhưng Luis Suarez vẫn là một tay săn bàn đáng sợ của cả Barcelona lẫn ĐT Uruguay.

Ở cấp độ CLB, tiền đạo 30 tuổi đã nổ súng tổng cộng 37 lần tính trên mọi mặt trận. Trong chiến dịch vòng loại World Cup khu vực Nam Mĩ, Uruguay đã chính thức giành vé dự World Cup 2018 sau chiến thắng nghẹt thở trước Bolivia (4-2) ở lượt đấu cuối nhờ cú đúp được ghi do công của Suarez.

19. Robert Lewandowski

Robert Lewandowski là điểm sáng hiếm hoi miễn nhiễm với sự bất ổn trong đội hình Bayern Munich trong năm qua. Tuyển thủ người Ba Lan lần thứ 6 góp mặt trong Goal 50 nhờ phong độ ổn định trong suốt mùa giải trước.

Tiền đạo của Hùm Xám đã nổ súng 30 lần trong tổng số 33 trận đấu tại Bundesliga mùa trước, đồng thời bám đuổi Cristiano Ronaldo trong cuộc đua Vua phá lưới ở chiến dịch vòng loại World Cup khu vực châu Âu với 16 bàn.

18. Pierre-Emerick Aubameyang

Mùa giải 2016-17, Pierre-Emerick Aubameyang đã giành danh hiệu Vua phá lưới Bundesliga với 31 bàn thắng và cùng Dortmund vô địch cúp Quốc gia.

Ngay sau đó, tương lai của tuyển thủ Gabon đã trở thành đề tài nóng khi anh liên tục nhận được lời mời gọi từ Manchester United, Manchester City, Liverpool, Chelsea, cũng như Real Madrid trong mùa Hè vừa qua.

17. Harry Kane

Năm thứ ba liên tiếp giữ vững hiệu suất làm bàn ấn tượng với trên 20 bàn thắng/mùa tính riêng tại Premier League khiến Harry Kane trở thành mẫu tiền đạo mà bất kỳ đội bóng lớn nào cũng thèm muốn.

Mùa giải 2016-17 chứng kiến phong độ cao nhất của tiền đạo người Anh khi bảo vệ thành công danh hiệu “Chiếc giày vàng” Premier League trong hai mùa giải liên tiếp với 29 bàn thắng trong 30 lần ra sân.

16. Thiago Alcantara

HLV Carlo Ancelotti có thể đã phạm phải nhiều sai lầm trong thời gian dẫn dắt Bayern Munich nhưng quyết định đẩy Thiago Alcantara lên đá cao hơn trên hàng công đã phát huy hiệu quả.

Trong vai trò của một “trequartista”, Thiago đã thực hiện nhiều đường chuyền hơn bất kỳ cầu thủ nào tại Bundesliga (1393 đường chuyền) ở mùa giải trước với tỷ lệ chính xác đạt vào khoảng 87,3%.

15. Leonardo Bonucci

Trước khi cập bến AC Milan trong hoài nghi lẫn dèm pha của dư luận thì Leonardo Bonucci đã có một mùa giải 2016-17 tuyệt vời cùng Juventus.

Hậu vệ người Italia đã ghi 5 bàn thắng, trong đó có bàn quyết định trong trận chung kết Coppa Italia gặp Lazio. Phong độ chói sáng của Bonucci tại Champions League cũng giúp Juventus đòi thành công món nợ năm xưa mà Barcelona đã vay trước khi thẳng tiến đến Cardiff.

14. Dani Alves

Có thể nói Barcelona đã phạm phải sai lầm lớn nhất lịch sử chuyển nhượng của mình khi để Dani Alves – cầu thủ xếp thứ 6 trên BXH Goal 50 năm ngoái – gia nhập Juventus với giá… 0 đồng.

Hậu vệ phải người Brazil đã có một mùa giải thăng hoa trong màu áo Bianconeri với cú đúp danh hiệu quốc nội. Alves đã ghi bàn thắng mở tỷ số trong trận chung kết Coppa Italia và góp công lớn giúp Juve vượt qua Monaco ở bán kết Champions League với 1 bàn thắng và 3 kiến tạo thành bàn sau cả hai lượt trận.

13. Isco

Sau khi mùa giải 2016-17 khép lại, các CĐV Real Madrid đã bầu chọn Isco là Cầu thủ xuất sắc nhất mùa giải với 11 bàn thắng và 7 đường kiến tạo trên mọi mặt trận.

Mùa giải này cũng chứng kiến nhiều trận đấu HLV Zidane không có được đội hình mạnh nhất do chấn thương hoặc chính sách xoay vòng cầu thủ. Thậm chí có những trận vắng cả Ronaldo, Bale lẫn Benzama, nhưng Isco đã lĩnh xướng hàng công Real để mang về những chiến thắng quan trọng cho đội bóng áo trắng. Chính "Cậu bé vàng 2013" cùng tự nhận đây là ‘một mùa giải không thể tin nổi’ của bản thân mình.

12. Eden Hazard

Sau khi trúng chiêu “khích tướng” của HLV Guus Hiddink ở mùa giải 2015-16, Eden Hazard đã tìm lại được phong độ vốn có của mình dưới sự dẫn dắt của HLV Antonio Conte, qua đó góp công lớn giúp The Blues đăng quang Premier League.

Trước khi rơi vào thời kỳ sa sút phong độ, tiền vệ người Bỉ là một trong những cầu thủ chơi xuất sắc nhất của Chelsea với 19 bàn thắng và 13 kiến tạo thành bàn. Phong độ ấn tượng của cầu thủ sinh năm 1991 là một trong những lý do giúp đội bóng thành London vô địch Premier League 2014-15. Trong cuộc bầu chọn Goal 50 năm đó, Hazard xuất sắc giành luôn vị trí thứ 5, đồng thời là thứ hạng cao nhất của anh từ trước tới nay.

11. Marcelo

Có thể nói Marcelo đã định nghĩa lại tầm quan trọng của một hậu vệ trong kỷ nguyên bóng đá hiện đại sau khi giúp Real Madrid hoàn tất cú đúp La Liga và Champions League trong mùa giải 2016-17.

Hậu vệ người Brazil đã ghi dấu giày trong 10 bàn thắng của Los Blancos tại La Liga, trong đó có 4 lần kiến tạo cho Cristiano Ronaldo ghi bàn. Bản thân Marcelo cũng đã có riêng cho mình một bàn thắng trong chiến thắng trước Valencia (2-1) khi ở vào giai đoạn nước rút của cuộc đua quốc nội.

10. Toni Kroos

Một trong những thương vụ hời nhất trong lịch sử bóng đá thế giới đã về tay Real Madrid khi có được chữ ký của Toni Kroos chỉ với 25 triêu Euro. Cựu sao Bayern Munich được giới chuyên môn đánh giá là một tiền vệ toàn diện, xuất sắc cả trong việc giữ nhịp trận đấu, tổ chức tấn công lẫn hỗ trợ phòng ngự.

Mùa giải 2016-17, nhà vô địch World Cup 2014 đã trở thành người Đức đầu tiên ba lần vô địch Champions League. Cùng với Luka Modric và Casemiro, Kroos đã cống hiến một màn trình diễn tuyệt vời giúp Real Madrid khuất phục Juventus trong trận cầu quyết định tại Cardiff.

Tiền vệ 27 tuổi cũng là một trong những nhân tố giúp Madrid tìm lại được ngai vàng Liga kể từ sau mùa giải 2011-12 với 12 lần kiến tạo thành bàn và những bàn thắng mang tính quyết định như trong trận gặp Sevilla và Celta Vigo.

9. Paulo Dybala

Sau một thời gian dài bị gắn mác “truyền nhân của Lionel Messi”, Paulo Dybala cuối cùng đã có một mùa giải bùng nổ ra trò cùng Juventus, thậm chí khiến đàn anh phải “tắt điện” trong chiến thắng 3-0 trước Barcelona tại tứ kết Champions League.

Tiền đạo 23 tuổi đã khuấy đảo hàng phòng ngự Blaugrana với cái chân trái ma thuật của mình trước khi hoàn tất cú đúp giúp Juve ấn định chiến thắng tuyệt đối tại Turin.

Cùng với người đồng hương Gonzalo Higuain, ‘La Joya’ đã ghi dấu giày trong hàng loạt những trận đánh quyết định giúp Bianconeri xưng bá Italia với bộ đôi danh hiệu Serie A và Coppa Italia. Tiếc nuối lớn nhất của tài năng trẻ trong năm 2017 chắc chắn phải kể đến thất bại dưới tay người Madrid trong trận chung kết tại Cardiff.

8. N'Golo Kante

Chỉ mới bước sang năm thứ hai chơi bóng đỉnh cao tại Anh nhưng N’Golo Kante đã kịp đem về hai danh hiệu Premier League cùng Leicester City và Chelsea.

Chiêu mộ cầu thủ quan trọng nhất của The Foxes chỉ với mức giá 32 triệu Bảng có thể nói là một thương vụ quá hời dành cho ĐKVĐ Premier League. Sau khi giúp Leicester City viết nên câu chuyện cổ tích ở mùa giải 2015-16, tiền vệ người Pháp tiếp tục duy trì phong độ chói sáng trong màu áo The Blue.

“Cầu thủ của Năm” do PFA lẫn FWA bầu chọn cùng cú đúp vô địch EPL trong màu áo hai CLB khác nhau trong hai mùa giải liên tục là những thành tích đáng tự hào của Kante trong năm 2017.

7. Kylian Mbappe

Không có gì ngạc nhiên khi Kylian Mbappe đạt được thứ hạng cao trong BXH Goal 50. Thần đồng người Pháp đã từng bước ghi tên mình trong lòng CĐV bóng đá thế giới từ sau khi thay thế danh thủ Thierry Henry trở thành cầu thủ trẻ nhất trong lịch sử Monaco ra mắt và ghi bàn cho đội bóng Công quốc (tháng 2/2016).

Năm 2017 còn chứng kiến sự phát triển thần tốc của Mbappe khi anh góp công lớn giúp Monaco đăng quang tại Ligue 1 sau 17 năm dài chờ đợi. 15 bàn thắng và 11 kiến tạo thành bàn tại giải quốc nội, 6 bàn thắng trong 6 lần ra sân tại Champions League đầu đời – Chúng ta còn có thể kì vọng điều gì hơn ở một cầu thủ sắp sửa bước sang tuổi 19?

Theo cựu danh thủ Louis Saha, Mbappe thậm chí còn xuất sắc hơn Henry nếu đem tuổi 18 của cả hai lên bàn cân. Trong khi đó, Ludovic Giuly khăng khăng cho rằng lối chơi của sao trẻ PSG còn “chín” hơn cả Messi năm xưa. Nhưng nhận định công tâm nhất phải kể đến Andrea Barzagli khi danh thủ người Italia khẳng định mọi sự so sánh là khập khiễng bởi “Mbappe là mẫu cầu thủ độc nhất vô nhị trong lịch sử!”

6. Neymar

Đây là năm thứ hai liên tiếp Neymar về đích với vị trí thứ 6 trên BXH Goal 50. Năm 2017 cũng đánh dấu bước ngoặt lớn trong sự nghiệp của ngôi sao 25 tuổi khi anh trở thành bản hợp đồng đắt giá nhất lịch sử bóng đá thế giới với mức phí chuyển nhượng kỷ lục 222 triệu Euro tức khoản tiền phá vỡ hợp đồng mà Paris Saint-Germain phải chi cho Barcelona.

“Thương vụ thế kỷ” cũng là minh chứng cho giá trị của Neymar khi giới chủ người Ả Rập hoàn toàn bị thuyết phục bởi màn trình diễn đỉnh cao của tiền đạo Brazil giúp Barca lội ngược dòng không tưởng trước PSG (6-1) tại trận lượt về vòng 16 đội tại Champions League.

Để lại những năm tháng huy hoàng cùng bộ ba MSN tại Camp Nou, Neymar đã bắt đầu một chuyến hành trình mới tại Paris với hai người đồng hành trên hàng công là Kylian Mbappe và Edinson Cavani. Sóng gió tại Parc des Princes trong giai đoạn đầu mùa giải 2017-18 chỉ mới là khúc dạo đầu. Lửa thử vàng, gian nan thử sức Neymar!

5. Sergio Ramos

Không nhiều hậu vệ trong lịch sử có tầm ảnh hưởng lớn như Sergio Ramos, cả trong lẫn ngoài sân cỏ.

Không chỉ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ phòng ngự, mùa giải 2016-17 còn chứng kiến thành tích ghi bàn “khủng” nhất của Ramos trong sự nghiệp với 10 bàn thắng trên mọi mặt trận. Đội trưởng Los Blancos cũng là cầu thủ đầu tiên giúp Real Madrid tái hiện cú đúp vô địch La Liga và Champions League trong cùng một mùa giải kể từ sau thời của huyền thoại Juan Alonso năm 1958.

Những trận đấu ghi dấu ấn của Ramos có thể kể đến trận El Clásico kết thúc với tỷ số hòa 1-1, nối dài chuỗi trận bất bại của Real lên con số… 40 hay những bàn thắng quan trọng giúp ấn định chiến thắng trước Real Betis ở La Liga và Napoli tại Champions League.

Bước sang tuổi 31, hậu vệ người Tây Ban Nha đang ở vào giai đoạn “chín” nhất trong sự nghiệp và vị trí thứ 5 năm nay cũng là thứ hạng cao nhất dành cho Ramos trong lịch sử bầu chọn Goal 50.

4. Lionel Messi

Lionel Messi thêm một lần nữa trượt khỏi Top 3 của Goal 50. Nhưng dù thiếu vắng danh hiệu tập thể thì 2017 vẫn là một năm thành công của Số 10 nếu xét trên phương diện cá nhân.

Messi vẫn là Messi, vẫn là “nguồn sống” của cả Barcelona lẫn ĐT Argentina trong năm qua. Siêu sao xứ Tango là tác giả của hai pha ‘solo’ làm bàn ấn tượng nhất trong năm, ghi cú đúp siêu phẩm giúp Barca nhấn chìm Real Madrid ở ngay tại Santiago Bernabeu và trên hết là một tay đưa cả đoàn tàu Argentina rệu rã lách qua khe cửa hẹp để giành vé dự VCK World Cup 2018 tại Nga sau cú hat-trick tuyệt diệu trước Ecuador ở Quito.

Mùa giải 2016-17, đội bóng xứ Catalunya chỉ xoay sở được duy nhất một chiếc cúp Copa del Rey song không ai có thể phủ nhận sự khủng khiếp đến từ đôi chân Messi khi anh liên tiếp càn quét BXH Vua phá lưới các giải đấu lớn từ Copa del Rey đến La Liga (37 bàn), đồng thời giành luôn Chiếc giày Vàng châu Âu 2016-17.

3. Luka Modric

Andriy Shevchenko từng ca ngợi Luka Modric là “một trong các tiền vệ xuất sắc nhất mọi thời đại” và người ta không tìm ra nhiều lý lẽ để phản bác lại nhận định của huyền thoại AC Milan.

Gia nhập Real Madrid từ năm 2012 với mức phí chuyển nhượng vào khoảng 30 triệu Euro, cầu thủ người Croatia đã từng bước chứng minh rằng mình xứng đáng đứng trong hàng ngũ những “nhạc trưởng” hàng đầu của kỷ nguyên bóng đá hiện đại. Có thể nói Real Madrid sẽ không còn là chính mình nếu thiếu đi ngôi sao 32 tuổi trong đội hình xuất phát.

Tầm ảnh hưởng của Modric đối với lối chơi của Los Blancos được thể hiện rõ nhất trong trận chung kết Champions League trước Juventus. Nếu trong 45 phút đầu tiên, ĐKVĐ La Liga tỏ ra khá lúng túng trước lối chơi đeo bám quyết liệt của đại diện Italia thì vào hiệp hai, sự bùng nổ của Modric đã giúp đội bóng áo trắng giành lại quyền kiểm soát tuyến giữa và sau đó là hủy diệt Juve với tỷ số áp đảo 4-1.

2. Gianluigi Buffon

Đây là lần đầu tiên Gianluigi Buffon có được thứ hạng cao đến vậy trên BXH Goal 50 qua các thời kỳ nhờ vào mùa giải có thể nói là xuất sắc nhất trong sự nghiệp của mình.

Lão tướng người Italia đã góp công rất lớn giúp Juventus hoàn tất cú đúp tại các giải quốc nội, trong đó có danh hiệu Scudetto năm thứ 6 liên tiếp.

Dù đã bước sang tuổi 39, đội trưởng Bianconeri vẫn giữ vững phong độ ấn tượng với 600 phút giữ sạch lưới và chỉ để lọt lưới 3 lần, qua đó đưa Juve vào đến trận chung kết Champions League thứ 2 trong vòng 3 năm.

Xuất sắc là vậy nhưng giấc mơ châu Âu lại thêm một lần nữa dang dở với Buffon khi Juventus gục ngã trước một Madrid hùng mạnh tại Cardiff. Âu cũng là định mệnh nhưng Gigi hoàn toàn xứng đáng với vị trí thứ hai trên BXH Goal 50 của năm nay.

1. Cristiano Ronaldo

Một cỗ máy săn bàn đúng nghĩa. Đây là năm thứ hai liên tiếp Cristiano Ronaldo dẫn đầu danh sách bầu chọn Goal 50, qua đó đánh dấu lần thứ 5 siêu sao người Bồ Đào Nha đánh chiếm BXH của Goal.

Chân sút 32 tuổi đã nổ sung 25 lần trong tổng số 29 trận ra sân tại La Liga 2016-17. Mùa giải này cũng chứng kiến lần đầu tiên Real Madrid tìm lại ngai vàng kể từ sau lần cuối đăng quang năm 2012.

Tại Champions League, Ronaldo cũng đã có một năm không thể trọn vẹn hơn cùng đội bóng Hoàng gia khi trở thành CLB đầu tiên trong lịch sử giải đấu phá vỡ “lời nguyền” thành công. Và ngôi sao sáng nhất bên phía Los Blancos đã khẳng định được đẳng cấp của mình một cách tuyệt đối tại đấu trường danh giá nhất châu lục.

Mùa giải năm nay, Ronaldo sẽ một lần nữa đứng trước cơ hội lập cú hat-trick lịch sử nếu Real một lần nữa bảo vệ thành công danh hiệu Champions League. Khi đó, CR7 sẽ có cơ hội lần thứ 3 liên tiếp “phá đảo” BXH Goal 50.